Ngân hàng cho phép chuyển đổi SIM 11 số qua tin nhắn, thoại
(PLO)- Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử... nhằm đảm bảo thuận tiện cho khách hàng.

 

Ngày 12-9, Ngân hàng (NH) Nhà nước Việt Nam cho hay đã xem xét ảnh hưởng của việc chuyển đổi số thuê bao di động từ 11 số xuống 10 số của các doanh nghiệp viễn thông di động, các biện pháp hỗ trợ việc chuyển đổi trong ngành NH và chỉ đạo các NH thực hiện.

Theo đó, các NH xây dựng kế hoạch chuyển đổi phù hợp với lộ trình chuyển đổi theo kế hoạch của Bộ TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông di động.

Chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử (như các công cụ để khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại qua website, Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking...) đảm bảo thuận tiện cho khách hàng.

Truyền thông, hướng dẫn khách hàng và triển khai thực hiện, đảm bảo an toàn, liên tục các hoạt động dịch vụ NH.

Được biết các NH có số lượng thuê bao phải chuyển đổi lớn hiện đã xây dựng sẵn sàng các giải pháp, công cụ, tiện ích để phục vụ việc chuyển đổi, cập nhật số thuê bao di động của khách hàng.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh: Theo kế hoạch chuyển mạng của Bộ TT&TT, bắt đầu từ ngày 15-9 tới đây, hơn 60 triệu thuê bao di động 11 số sẽ chuyển về thuê bao di động 10 số. Đến thời điểm này, các nhà mạng đều tuyên bố đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi số điện thoại.

Tuy nhiên, đối với những thuê bao điện thoại dùng SIM 11 số để kết nối dịch vụ NH phải tiến hành đăng ký lại. Điều này chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều phiền toái cho khách hàng, thậm chí phiền phức hơn cả việc phải rồng rắn xếp hàng đi chụp ảnh thuê bao chính chủ.

Tại cuộc họp gần đây nhất về triển khai kế hoạch chuyển đổi mã mạng, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết Bộ TT&TT đã làm việc nhiều lần với NH Nhà nước. Ban đầu NH Nhà nước dự kiến sẽ chuyển đổi tự động cho khách hàng. Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn bộ vấn đề pháp lý, việc này không thực hiện được. Bởi theo quy định hiện hành, việc thay đổi số điện thoại kết nối NH phải xuất phát từ người sử dụng, tức các NH không được phép tự ý thay đổi số điện thoại của khách hàng.

Chính vì vậy, những khách hàng đang sử dụng thuê bao di động 11 số để kết nối các dịch vụ NH như Internet Banking, dịch vụ SMS Banking… phải chủ động ra NH cập nhật số điện thoại, thay vì các NH chủ động cập nhật thuê bao mới chuyển đổi cho khách hàng.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng yêu cầu các nhà mạng phải sớm có kế hoạch chuyển đổi mã mạng chi tiết. Trên cơ sở đó, NH Nhà nước phổ biến đến tất cả NH thương mại để họ sẵn sàng điều chỉnh, chấp nhận việc thay đổi số điện thoại.

CHÂN LUẬN - VIẾT THỊNH