Ngân hàng lớn hạ sốc lãi suất huy động

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa điều chỉnh giảm lãi suất huy động kỳ hạn một tháng xuống còn 5%/năm, giảm 1% so với mức áp dụng trước đó. Mức lãi suất này cũng thấp hơn nhiều so với mức trần lãi suất huy động hiện tại áp dụng chung trên thị trường với tiền gửi từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 7%.

Cũng theo biểu giá niêm yết của Vietcombank, lãi suất tại các kỳ hạn từ 2 - 9 tháng vẫn dao động từ 6,5% - 7%/năm. Trong khi đó, lãi suất không kỳ hạn vẫn ở mức tối đa 1,2%/năm.

Đây không phải lần đầu tiên, ngân hàng này điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Còn nhớ vào đầu tháng 5, Vietcombank cũng đã dẫn đầu làn sóng hạ mạnh lãi suất huy động, khi bất ngờ công bố đưa lãi suất kỳ hạn 1 tháng về mức 6%/năm.

Cùng với Vietcombank, trong khối ngân hàng thương mại Nhà nước, hiện có thêm Agribank áp dụng lãi suất huy động 5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng.

Như vậy, với việc mạnh tay cắt giảm lãi suất huy động của hai ngân hàng lớn là Vietcombank và Agribank, liệu thị trường có diễn ra xu hướng giảm mạnh lãi suất đầu vào thời gian tới hay không vẫn là câu hỏi để ngỏ.

Khảo sát biểu giá niêm yết của BIDV và Vietinbank, lãi suất cho kỳ hạn 1 tháng đang được hai ngân hàng này áp dụng ở mức 6%/năm và 6,5%/năm.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, cùng với quyết định hạ trần lãi suất ngắn hạn kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng về mức 7%/năm và bỏ trần lãi suất có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên từ Ngân hàng Nhà nước, hoạt động huy động vốn của các ngân hàng vẫn diễn ra bình thường. Đặc biệt, với những tín hiệu cắt giảm lãi suất đang diễn ra trên thị trường, việc bỏ trần lãi suất huy động có thể thực hiện được trong thời gian tới.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy: Lãi suất huy động kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng của các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước và một số NHTM cổ phần lớn thấp hơn mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam theo quy định.

Hiện nay, lãi suất huy động của nhóm NHTM Nhà nước phổ biến với không kỳ hạn từ 1 - 1,2%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng 5 - 6,8%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng khoảng 7%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 7,5 - 8%/năm.

Đối với nhóm NHTM cổ phần, lãi suất phổ biến không kỳ hạn từ 1,2%/năm; kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng 6,5 - 7%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng khoảng 7 - 8%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 8,5 - 9%/năm.

Theo An Hạ (DT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm