Ngày thần tài: Giá vàng nữ trang bất thường

Ghi nhận tại thị trường TP.HCM ngày 13-2 (mùng 9 tháng Giêng) cho thấy không khí mua bán vàng sôi động. Năm nay sức mua được dự báo tăng mạnh do trùng với ngày lễ Tình nhân (14-2) nên nhiều công ty kinh doanh vàng tăng sản lượng vàng nữ trang cung cấp ra thị trường.

Giá vàng nhảy múa, mỗi nơi một kiểu

Một số chủ tiệm vàng ở khu bán vàng chợ Tân Định nhìn nhận vì lo ngại giá tăng nên thay vì chọn đúng ngày vía thần tài để mua như thường lệ, năm nay ngay mùng 8 Tết đã có khá nhiều khách hàng tới mua vàng. Nhờ đó lượng vàng bán ra tại các cơ sở kinh doanh tăng vọt.

Đại diện Công ty Kinh doanh vàng SJC nhận định thói quen mua vàng của người dân năm nay khác hẳn với mọi năm. Ngay đầu năm mới, lượng khách tới mua vàng đã rất đông. Đa phần người dân mua từ năm chỉ trở xuống, riêng dân kinh doanh vàng thường mua với số lượng lớn để bán lại.

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - SBJ) chia sẻ: “Thông qua kênh bán sỉ là các tiệm vàng, dự kiến doanh thu bán sỉ những sản phẩm vàng trong ngày thần tài tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2018”.

Do nhiều người đổ xô đi mua nên giá vàng bị đẩy lên cao. Chị Tuyết Anh (quận 3, TP.HCM), một khách hàng đi mua vàng cho biết: Cách nay vài ngày giá vàng mới quanh ngưỡng 37 triệu đồng/lượng, nay đã nhảy lên mức 37,20 triệu đồng/lượng.

“Nếu mua vào đúng ngày thần tài chắc chắn giá sẽ còn tăng cao hơn nữa. Chưa kể khi đi mua đúng ngày này, lượng khách đến mua sẽ rất đông, phải xếp hàng rồng rắn chờ đợi rất mất thời gian” - chị Tuyết Anh nói.

Anh Tuấn Vinh (quận Tân Bình, TP.HCM) thì phản ánh giá vàng mỗi nơi một kiểu. Cùng là phù điêu heo vàng SJC loại một chỉ nhưng có nơi bán 3,9 triệu đồng, có nơi đẩy lên 3,92 triệu đồng, có nơi còn cao hơn. Tức cùng một sản phẩm nhưng chênh nhau 20.000-40.000 đồng.

“Do nhu cầu của người dân mua vàng nhỏ lẻ tăng cao vào những ngày này nên giá vàng nhảy loạn xạ và dân kinh doanh vàng chớp cơ hội đẩy giá lên. Dù giá cao nhưng người dân vẫn phải cắn răng mua” - anh Tuấn Vinh nói.

Người dân đổ xô đi mua vàng dịp thần tài với mong muốn làm ăn phát đạt trong cả năm. Ảnh: THÙY LINH

Bất thường vàng nữ trang

Sản phẩm vàng nữ trang cho ngày thần tài 2019 rất đa dạng. Ngoài đồng tiền vàng quý linh, nhẫn tròn trơn, nhẫn kim tiền gắn đá ngọc quý, trang sức vàng…, khách hàng có thể mua sản phẩm vàng 24K hình con heo kết hợp tiểu cảnh bonsai để lấy may và làm đẹp.

Điều đáng chú ý là những ngày gần đây, giá vàng nhẫn, vàng nữ trang đều đắt hơn vàng miếng. Ví dụ, sáng 13-2, giá vàng miếng SJC niêm yết ở quanh mức 37,20 triệu đồng/lượng. Trong khi đó sản phẩm vàng nữ trang, vàng nhẫn lâu nay luôn thấp hơn vàng miếng thì hiện nay đã bật lên mức 37,30 triệu đồng/lượng, tức vàng nữ trang đang đắt hơn vàng miếng khoảng 100.000 đồng/lượng.

Thậm chí có thời điểm các chủ tiệm vàng đẩy giá bán vàng nữ trang cao hơn giá vàng miếng lên mức 200.000-250.000 đồng/lượng. Đó là chưa kể chênh lệch giá mua vào, bán ra giữa vàng nữ trang và vàng miếng cũng vô cùng lớn. Ví dụ, chênh lệch giá mua bán vàng miếng SJC khoảng 20.000 đồng/lượng thì giá mua bán của vàng nữ trang chênh nhau tới 800.000 đồng/lượng.

Lý giải về hiện tượng này, một số công ty kinh doanh vàng cho rằng do nhu cầu đầu cơ vàng, nhất là loại vàng miếng không còn nhiều trong khi vàng nhẫn hiện có nhu cầu cao hơn và tiền gia công cao. Mặt khác, giá vàng nữ trang bám sát biến động của giá vàng thế giới.

Tuy nhiên, phân tích về hiện tượng bất thường này, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), cho biết: Nguyên tắc là giá vàng nữ trang bao giờ cũng thấp hơn so với giá vàng miếng, bởi những điểm giao kết như móc khóa trên sản phẩm nữ trang chỉ làm bằng vàng 99% trở xuống. Chính vì thế vàng nữ trang bao giờ cũng có tuổi vàng thấp hơn so với tuổi vàng SJC.

Thế nhưng ngay từ mùng 7 Tết đến nay, giá vàng nữ trang, vàng nhẫn phần lớn đều bị đẩy tăng cao hơn vàng miếng SJC. Điều bất thường này chỉ xảy ra trong những dịp cận ngày vía thần tài.

“Vào dịp này, phần lớn người có thu nhập trung bình thấp, có ít tiền chỉ có nhu cầu mua từ vài phân đến vài chỉ. Trên thị trường, vàng miếng SJC loại một lượng trở lên rất dễ mua, còn dòng sản phẩm SJC loại một chỉ, hai chỉ, năm phân… rất khó kiếm. Do đó, người dân buộc phải dịch chuyển nhu cầu mua sang loại vàng nữ trang. Một khi nhu cầu tăng cao khiến cho các doanh nghiệp sản xuất vàng nữ trang nâng giá bán. Đây là chiêu thức mà các cơ sở kinh doanh vàng khai thác để kiếm lời” - ông Hải phân tích.

Tranh thủ bán vàng miếng kiếm lời

Bên cạnh dòng người kéo nhau đi mua vàng lấy hên thì cũng có người mang vàng đi bán. Anh Huy (quận 3, TP.HCM), một khách hàng vừa bán 10 lượng vàng miếng tại cửa hàng Xuân Hưng chia sẻ: “Tôi mua vàng lúc giá 36,45 triệu đồng/lượng hồi tháng 12 năm ngoái, nay thấy giá vàng nhảy lên 37 triệu đồng/lượng, tức là lời 550.000 đồng/lượng. Đây là mức giá mua vào cao nhất trong suốt một năm qua nên tôi tranh thủ chốt lời”.

“Cứ bán đi rồi qua ngày thần tài, thế nào giá vàng cũng hạ, khi đó lại mua vào vẫn chưa muộn. Ngày vía thần tài thì đa phần người dân chỉ nghĩ đến mua vàng để cầu may nhưng với tôi đây là cơ hội tốt để lướt sóng kiếm chút lộc cho ngày đầu năm mới” - anh Huy nói.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng giá vàng trong ngày thần tài thường được đẩy lên rất cao, sau đó vài ngày sẽ nhanh chóng giảm mạnh trở lại. Như vậy, nhiều người mua hôm trước, vài hôm sau đã thiệt hàng trăm ngàn đồng mỗi lượng.

Do vậy, người dân không nên đổ xô đi mua vàng trong ngày thần tài vì mua vào đắt, bán ra rẻ. Trong trường hợp muốn mua đúng mùng 10 tháng Giêng âm lịch thì chỉ nên mua lượng nhỏ để lấy may theo quan niệm dân gian chứ không nên mua nhiều vì sẽ lỗ nhiều.

Gia công 21.000 lượng vàng/tháng

Mặc dù không tiết lộ về doanh thu thực tế ngày thần tài nhưng lãnh đạo của một công ty sản xuất và kinh doanh vàng lớn bật mí chỉ tính riêng trong khoảng ba tuần trước Tết, trung bình mỗi ngày công nhân của công ty gia công khoảng 700 lượng vàng. Riêng từ mùng 4 Tết trở lại đây, số lượng sản phẩm gia công lên đến 1.000 lượng vàng/ngày. Tính chung chỉ trong vòng một tháng qua, đơn vị này đã gia công tới 21.000 lượng vàng.

Điều này cho thấy nhu cầu mua vàng đầu tư, tích trữ của người dân vẫn còn rất lớn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.