‘Ngồi cãi thì tới sáng cũng không ra’

Bà Trần Thị Định, Công ty TNHH Điện tử Viễn thông Hải Đăng, dẫn chứng: “Theo thông tư hướng dẫn máy móc, thiết bị hàng hải chuyên dùng cho tàu đánh bắt xa bờ thuộc diện không chịu thuế giá trị gia tăng. Các máy móc như máy dò cá, thiết bị định vị... có thể dùng cho tàu đánh bắt gần bờ lẫn xa bờ có được xem là chuyên dùng không? Lâu nay để an toàn trong kinh doanh, công ty phải khai thuế 10%” - bà Định phản ánh.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó phòng Thuế xuất nhập khẩu Cục Hải quan TP, cho rằng DN đã khai và nộp thuế 10% thì có thể làm công văn xác định không chịu thuế, xin hoàn thuế do đã nộp nhầm, nộp thừa.

Tuy nhiên, bà Định bức xúc: “Bây giờ anh nói vậy chứ DN khai không chịu thuế, xin hoàn thuế xong, sau này hải quan nói là không có cơ sở để xác định là hàng không chịu thuế; lúc đó đòi truy thu, phạt DN thì sao?! Bây giờ mà ngồi cãi thì cãi tới sáng luôn cũng không ra. Xin Cục Hải quan cho tôi xin cái hướng dẫn đi, ghi rõ danh mục máy nào, loại gì, công suất bao nhiêu... sẽ không chịu thuế thì DN mới yên tâm áp dụng”.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm