(PL)- Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo lấy ý kiến các bộ, ngành về cơ chế chính sách thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

 

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị nhiều chính sách đặc biệt hỗ trợ cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng với nhiều ưu đãi. Cụ thể, với doanh nghiệp, Bộ Công Thương đề xuất phương án sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các dự án sản xuất các dòng xe ưu tiên phát triển nếu dự án có quy mô đủ lớn (50.000 xe/năm).

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đưa ra chính sách nhằm kích cầu, phát triển thị trường. Trong đó người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân mua xe tải nhẹ đến ba tấn, xe nông dụng nhỏ đa chức năng sẽ được hỗ trợ theo chính sách hiện hành về giảm tổn thất trong nông nghiệp (được vay tới 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất trong hai năm đầu, 50% trong năm thứ ba…).

Với hoạt động mua sắm trong nước dùng vốn nhà nước hoặc nguồn tín dụng đầu tư phát triển có sự hỗ trợ của Nhà nước, dự thảo Bộ Công Thương quy định phải đấu thầu trong nước với các loại xe đến chín chỗ, xe vận tải chuyên dụng. Nếu trong nước đã sản xuất được mà đấu thầu quốc tế hoặc nhập khẩu thì chi phí mua sắm không được tính vào chi phí hợp lệ.

Theo dự thảo, dòng xe ưu tiên Việt Nam muốn phát triển gồm: Xe tải nhỏ đa dụng phục vụ nông nghiệp; xe khách tầm trung và tầm ngắn; xe ô tô con kích thước nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu; các loại xe chuyên dùng như xe bê tông, xe cứu hỏa; xe nông dụng đa chức năng…

TRÀ PHƯƠNG