Người phục dựng của ngành hotel resort

Với biệt danh “ người phục dựng” của ngành công nghiệp hiếu khách hiện nay, Sonny Sơn là một trong những nhà quản lý, điều hành trẻ và năng động tại Việt Nam cũng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, ít ai biết đằng sau ánh hào quang của “nhất nghệ tinh” ấy là sự nỗ lực không ngừng nghỉ, là niềm đam mê cháy bỏng và cả những ước vọng với nghề của ông.

Nghề chọn người

Sonny Sơn sinh năm 1972, tại một tỉnh nghèo miền Tây. 18 tuổi ông khăn gói lên Sài Gòn tìm kế mưu sinh và nuôi mơ ước được đặt chân vào giảng đường. Lạc lõng giữa phố thị, Sonny Sơn lăn lộn đủ nghề để tồn tại.

Tình cờ, ông biết được thông tin tuyển dụng phục vụ bàn của một khách sạn năm sao với điều kiện người dự tuyển phải có bằng ĐH, thành thạo ngoại ngữ và hộ khẩu thành phố. Sau nhiều đêm suy tính, ông quyết định gửi hồ sơ.

Chỉ biết chút đỉnh ngoại ngữ, quãng thời gian ngắn ngủi chuẩn bị dự tuyển, ông mua sách về học thuộc những bài đàm thoại và giả sử những tình huống đối đáp có thể xảy ra. Ngày ứng thí, hai vị quản lý nhân sự người nước ngoài trực tiếp phỏng vấn. Vòng 1, vòng 2, Sonny Sơn đều vượt qua. Vòng 3, đối chiếu bằng cấp và hộ khẩu, ông không đáp ứng được. Nhưng điều may mắn đã đến, chính hai vị quản lý nhân sự trực tiếp phỏng vấn Sonny Sơn đã đứng ra ký bảo lãnh nhận ông vào.

Người phục dựng của ngành hotel resort ảnh 1

Sau thời gian dài được đào tạo kỹ năng và thành thạo ngoại ngữ, trước khi nhận việc chính thức Sonny Sơn tìm gặp hai vị quản lý nhân sự để tìm câu trả lời tại sao họ lại nhận mình. “Tôi không đáp ứng được một tiêu chí dự tuyển nào, ngay cả giao tiếp cũng chỉ nhìn mặt đoán ý. Các ông thừa biết, sao lại nhận tôi?” - Sonny mở lời. “Nếu là khách hàng, chúng tôi rất hài lòng và thú vị với phong thái dí dỏm của bạn. Tôi tuyển bạn cho khách hàng của chúng tôi” - đó là câu trả lời cũng là bài học đầu tiên về nghề nghiệp ông học được.

Sau ba tháng làm việc, ông thích thú và nhận ra chính mình với niềm đam mê trong ngành công nghiệp hiếu khách. Tuổi trẻ, nỗ lực và đầy tâm huyết, không chỉ làm và học trong nước, ông dành hai năm sang Thái Lan để tu nghiệp - đây là đất nước có ngành công nghiệp hiếu khách khá thành công nhằm lĩnh hội những tinh hoa.

Ở tuổi 25 tràn đầy nhiệt huyết, Sonny Sơn đã đứng ở đỉnh cao sự nghiệp. Ông là một trong những người Việt trẻ tuổi, đầu tiên và ngoại lệ của khách sạn Caravelle với mức lương mơ ước của bao người. Nhưng ông chưa bao giờ bằng lòng với hiện tại và hành trình chinh phục lại tiếp tục. Một dịp tình cờ được hội đàm với vị tổng giám đốc khách sạn sau một dịp thăng tiến mới, vị tổng giám đốc hỏi hoài bão của ông là gì. Ông bảo: “Tôi muốn được làm tổng giám đốc như ngài”.

Chiến thắng chính mình

Không phải Sonny Sơn ngông. Ông là người nhún nhường, luôn tìm tòi, học hỏi, khám phá những điều mới mẻ và biết tận dụng các cơ hội cũng như sẵn sàng đương đầu với thách thức. Quyết định nghỉ việc ở khách sạn hạng sao vào thời ấy là một quyết định táo bạo, mở ra cho ông nhiều cơ hội mới. Sau hơn 20 năm nhiệt huyết với nghề, rong ruổi trên khắp mọi miền, ông đã đạt được nhiều thành quả tích cực trên cương vị tổng giám đốc (GM) nhiều tập đoàn/khách sạn/resort như: Tập đoàn Khaisilk, Romana, Anoasis, Vinpearl, Hontam Hotels & Resort…

Sáng tạo và tận tâm với công việc, Sonny Sơn đã tạo dựng thành công nhân hiệu với biệt danh “người phục dựng”. Kinh nghiệm và thành quả thực tế khiến ông tự tin ký hợp tác với các đơn vị ở vai trò tư vấn hoặc quản lý trong khoảng thời gian rất ngắn, thông thường 3-6 tháng. Quãng thời gian ấy đủ để ông xây dựng và vận hành thành thục bộ máy giúp đối tác tham gia và phát triển mạnh trên thị trường. Đối với đơn vị kinh doanh thua lỗ, ông đảm bảo và chứng minh được việc kinh doanh tăng trưởng, doanh thu trong thời gian hợp tác ngắn ngủi đó sẽ tăng không dưới 150% so với trước.

Nhiệt tâm với nghề, tận sâu trong đáy lòng ông muốn dành thời gian truyền đạt lại kinh nghiệm cho đội ngũ kế cận. Vì vậy sau quãng thời gian ngắn khởi tạo hoặc vực dậy công việc kinh doanh cho các bạn hàng, ông dành phần lớn thời gian cho công việc thỉnh giảng tại các trường đào tạo chuyên ngành du lịch.

Bôn ba nhiều nơi, Sonny Sơn đã khẳng định vững vàng ở vai trò người làm công cao cấp nhất. Kinh nghiệm và mối quan hệ trở thành hành trang quý giá để ông bước vào cuộc chinh phục chính mình. Ông mở Công ty chuyên ngành Tư vấn & Quản lý khách sạn SSHM (Smart Solutions & Hotel Management), tập hợp những thành viên trong nước và quốc tế có thâm niên, kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng... Cuộc chinh phục này, với ông là một bước tiến mới trong việc góp phần vào thành công cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn cũng như đóng góp vào sự phát triển và tăng trưởng của ngành hiếu khách non trẻ của Việt Nam.

SSHM đạt giải vàng chất lượng quốc tế

Công ty Cổ phần Giải pháp Tư vấn và Quản lý khách sạn Khôn Ngoan (Smart Solutions & Hotel Management - SSHM) do ông Sonny Sơn làm tổng giám đốc vừa được hơn 118 quốc gia trên thế giới bình chọn “Giải vàng chất lượng quốc tế 2012”, giải thưởng thẩm định bởi hội đồng BID (Business Initiative Directions Marid) Tây Ban Nha. Lễ trao tặng chính thức sẽ diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 10-3-2013. Ngoài tin vui đầu năm mới này, SSHM đã chính thức nhận quản lý tòa tháp căn hộ Indochina Riverside Towers tại Đà Nẵng - tòa tháp là khu phức hợp bao gồm khu căn hộ cao cấp, trung tâm mua sắm chất lượng cao, khu ẩm thực cà phê sang trọng và khu cho thuê văn phòng hạng A. SSHM cũng vừa ký hợp tác phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu cho nhà hàng cao cấp Sesan.

Người phục dựng của ngành hotel resort ảnh 2

Tòa tháp căn hộ Indochina Riverside Towers.

Trước đó, Sonny Sơn từng là CEO tên tuổi tại nhiều nơi như Caravelle Hotel, sân golf Long Thành, resort Ocean Phan Thiết, Hòn Tằm, tổng giám đốc tập đoàn); Vinpearl Luxury Resort & Residence…

Công ty Giải pháp tư vấn và Quản lý khách sạn Khôn Ngoan do Sonny Sơn sáng lập đã có các dịch vụ cao cấp như: giải pháp đầu tư và quản lý các dự án du lịch, ý tưởng và kiến trúc tổng thể các dự án du lịch. Tư vấn thực thi set up (khởi sự) các dự án du lịch; tư vấn và thực thi kế hoạch tài chính, tư vấn và thực thi các hợp đồng quản lý các dự án du lịch; cách vực dậy kinh doanh... Các dịch vụ của đơn vị sẽ giúp nhà đầu tư tránh mọi rủi ro, tăng doanh thu và thời gian thu hồi vốn nhanh chóng; giảm đáng kể chi phí dựa trên viện quản lý và kiểm soát chặt chẽ theo quy trình. Chiêu mộ và giữ được nhân tài và lòng trung thành dựa vào chính sách đào tạo và động viên tích cực.

BÍCH HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm