Nhà mạng hết thời phá rào khuyến mãi

Chiều 22/4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có buổi làm việc với đại diện doanh nghiệp để tiếp nhận các ý kiến đóng góp cho Dự thảo thông tư quản lý khuyến mãi trong lĩnh vực di động. Quan điểm của Bộ là sẽ xiết chặt việc khuyến mãi của các mạng di động, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh để giảm giá thành, giá cước cho khách hàng.

Thông tư quản lý khuyến mãi dự kiến hoàn thiện vào ngày 15/5 và có hiệu lực vào tháng 7/2010. Theo dự thảo, nhà mạng chỉ được khuyến mãi không quá 90 ngày mỗi năm và mỗi lần khuyến mãi không quá 45 ngày đối với các dịch vụ di động trả trước và trả sau (cả toàn quốc và nội vùng). Bên cạnh đó, các mạng di động không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị hàng hóa trước thời điểm khuyến mãi. Chẳng hạn với bộ SIM trả trước có giá SIM là 50.000 đồng và tài khoản là 100.000 đồng, nhà mạng sẽ không được khuyến mãi quá 75.000 đồng và khách hàng sẽ phải trả cho bộ SIM mới này không dưới 75.000 đồng. Trong trường hợp, các mạng di động bán SIM kèm máy điện thoại cũng phải áp dụng hình thức tính này.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, từ đầu tháng 3/2010 đến nay, hoạt động khuyến mãi của các mạng di động đang ngày càng phức tạp và có dấu hiệu nguy hiểm, không lành mạnh theo kiểu "ông lớn giết ông bé”. Do đó, Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo về các chương trình khuyến mãi và gói cước đã đưa ra từ tháng 3 đến nay để có biện pháp xử lý.

3 mạng di động Viettel, MobiFone và VinaPhone đang giữ vị trí thống lĩnh trong thị trường di động và được xếp vào diện phải quản chặt về giá. Do vậy, nếu các mạng di động này tung ra bất kỳ chương trình khuyến mãi nào dưới giá thành được coi là phá giá thị trường.

Hồi đầu tuần trước, thị trường viễn thông lên cơn sốt bởi chương trình khuyến mãi tặng tới 170% giá trị thẻ nạp cho thuê bao di động trả trước. Chương trình này bị cho là mập mờ vì thông điệp khuyến mãi mà MobiFone gửi tới khách hàng không rõ ràng về đối tượng được hưởng khuyến mãi và các điều kiện kèm theo. Thế nhưng, chỉ một ngày sau cú sốc khuyến mãi gây nhiều tranh cãi của MobiFone, mạng di động Vietnamobile cũng bấm bụng tung ra chương trình khuyến mãi nhân 100% giá trị cho các thẻ nạp mệnh giá trên 50.000 đồng từ ngày 19/4 đến ngày 23/4.

Trong khi đó, Điều 5, Nghị định 37 hướng dẫn Luật Thương mại quy định: Giá trị vật chất dùng để khuyến mãi cho một đơn vị hàng hóa không được vượt quá 50%. Điều 99 Luật Thương mại nhấn mạnh: Các thương nhân thực hiện khuyến mãi phải công khai thông tin về tên, số điện thoại của đơn vị thực hiện khuyến mãi, thời gian khuyến mãi (bắt đầu, kết thúc), các điều kiện kèm theo… Điều 100 của Luật thì nhấn mạnh các hành vi nghiêm cấm như: Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng… Tuy nhiên, trên thực tế, không phải hãng viễn thông nào cũng tuân thủ các quy định trên.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm