Ô tô Trung Quốc bị tẩy chay vì đường lưỡi bò phi pháp

Vụ xe Volkswagen cài cắm đường lưỡi bò phi pháp chưa lắng xuống thì mới đây lực lượng hải quan lại phát hiện bảy chiếc ô tô thương hiệu Hanteng của Trung Quốc (TQ) có bản đồ đường lưỡi bò. Trước hiện tượng này, các doanh nghiệp và người tiêu dùng e dè, thậm chí quay lưng với ô tô TQ.

Không dám bán ô tô Trung Quốc

Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm mua mẫu ô tô thương hiệu TQ được nhiều người tiêu dùng nhắc đến là ZotyeZ8. Nhân viên một đại lý kinh doanh ô tô trên đường Phạm Hùng (TP.HCM) giới thiệu hiện mẫu Zotye Z8 đời 2019 giá lăn bánh là 786 triệu đồng, đại lý tặng thuế trước bạ cho khách mua xe; mẫu xe BAIC Q7 giá 616 triệu đồng lăn bánh.

Khi chúng tôi hỏi về việc gần đây các lô xe nhập từ TQ bị kiểm tra 100% vì nghi cài cắm đường lưỡi bò, nhân viên đại lý này trấn an “không sao anh ơi! mọi việc có cơ quan chức năng giải quyết hết rồi, anh cứ yên tâm mua xe”.

Khảo sát tại thị trường TP.HCM, chúng tôi nhận thấy số lượng đại lý kinh doanh ô tô thương hiệu từ TQ không nhiều. Chủ một showroom ô tô cho biết ô tô TQ chủ yếu tiêu thụ lai rai ở phía bắc còn tại thị trường phía nam, người tiêu dùng vẫn còn lạ lẫm với ô tô TQ nên rất ít đại lý dám kinh doanh. Hơn nữa, có lô xe TQ nhập về bị lỗi phải khắc phục tốn rất nhiều chi phí và còn mất uy tín với khách hàng. “Sau vụ việc dính bản đồ đường lưỡi bò, thị trường ô tô TQ tại TP.HCM vốn đã ế càng ế hơn, rất ít khách hỏi mua” - chủ showroom này chia sẻ.

Về phía khách hàng, anh Đình Quân, nhà ở quận Thủ Đức, TP.HCM, nói anh và một vài người bạn đã mua ô tô TQ với giá rẻ hơn các dòng xe cùng phân khúc của Nhật, Mỹ, Hàn Quốc… từ 300 đến 400 triệu đồng. Tuy nhiên, ô tô TQ hay bị lỗi, phải sửa chữa rất mất thời gian và tốn kém. Đã vậy, khi xe gặp trục trặc rất khó tìm được nơi để bảo hành, sửa chữa hoặc không có phụ tùng.

“Gần đây nhiều mẫu ô tô TQ nhập vào Việt Nam (VN) bị phát hiện cài cắm thông điệp phi pháp của TQ khiến tôi và nhiều người rất bức xúc. Thậm chí nhiều người nói không bao giờ mua ô tô TQ” - anh Quân nói.

Đại diện một số công ty cũng cho hay đã tạm ngừng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ TQ. Lý do là gần đây xảy ra hiện tượng bản đồ có đường lưỡi bò xuất hiện trên màn hình, xe bị tịch thu nên việc nhập khẩu từ TQ khó khăn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng quay lưng với ô tô TQ nên có nhập về cũng không tiêu thụ được. “Chúng tôi đang trao đổi với phía đối tác TQ để không tích hợp bản đồ có hình lưỡi bò vào những xe xuất khẩu sang VN hoặc loại bỏ nó để tránh vi phạm, bị tịch thu” - đại diện công ty trên cho hay.

Xe hơi Trung Quốc được bày bán tại Việt Nam (ảnh trên) và chiếc ô tô bị phát hiện cài cắm đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc gây bức xúc dư luận.  Ảnh: QH

Cần kiểm chặt, chế tài nghiêm

Ô tô TQ xâm nhập thị trường VN từ cách nay khoảng 10 năm. Nhiều mẫu xe TQ cỡ nhỏ, giá rẻ đã tìm cách xâm nhập vào VN như Lifan, Geely, Chery… nhưng doanh số thảm bại, các thương hiệu ô tô TQ dần biến mất.

Từ năm 2017 đến nay, các hãng ô tô TQ quyết định trở lại thị trường VN với các thương hiệu như Zoyte, BAIC… Trong đó chủ yếu là dòng xe 5-7 chỗ thay hình đổi dạng, dáng dấp nhái các mẫu xe sang thương hiệu nổi tiếng của nước khác. Tuy vậy, tình hình tiêu thụ cũng không mấy sáng sủa.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan khẳng định: Từ tháng 11-2019, cơ quan hải quan sẽ kiểm tra 100% các lô hàng ô tô nhập khẩu có khả năng vi phạm, phản ánh không đúng sự thật về chủ quyền quốc gia, lãnh thổ. Đồng thời cơ quan này phối hợp với cơ quan đăng kiểm kiểm tra về các phần mềm, đặc biệt phần mềm về định vị vệ tinh cài đặt trong xe. 

Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, cho rằng TQ là nước có lượng xe sản xuất lớn nhất thế giới với hàng chục thương hiệu xe nội địa nhưng vào VN không nhiều. Nguyên nhân chính là ô tô TQ không thể cạnh tranh với các mẫu xe từ các nước khác như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc… về thương hiệu, chất lượng, độ an toàn. Khách hàng mua ô tô TQ chủ yếu là những nhà đầu tư của nước này vào đầu tư, kinh doanh tại VN.

“Nay với việc cài cắm bản đồ đường lưỡi bò phi pháp, ô tô TQ sẽ càng bị người tiêu dùng VN xa lánh, thị trường chắc chắn sẽ sụt giảm thêm. Cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt các ô tô nhập khẩu từ TQ” - ông Trường kiến nghị.

Một chuyên gia ô tô cũng kiến nghị cần phải kiểm soát chặt ô tô nhập khẩu vào VN không chỉ chất lượng mà cả vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia. Các công ty nhập khẩu không thể vô can mà phải chịu trách nhiệm khi nhập xe về bán tại thị trường VN. 

“Các cơ quan chức năng phải kiểm soát các ứng dụng, tài liệu và hình ảnh trên các xe nhập khẩu, sản xuất lắp ráp. Đối với những nhà nhập khẩu vi phạm để xe nhập vào VN có bản đồ phi pháp có thể bị từ chối cấp giấy chứng nhận đăng kiểm hoặc giấy phép nhập khẩu ô tô” - vị chuyên gia ô tô góp ý.

Kiểm tra điện thoại, ô tô… Trung Quốc

Tại triển lãm ô tô VN 2019 diễn ra mới đây, chiếc Volkswagen do doanh nghiệp Việt đứng ra mượn của đối tác TQ theo diện tạm nhập, tái xuất bị phát hiện cài cắm đường chín đoạn (đường lưỡi bò) xâm phạm chủ quyền của VN. Sau đó, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã đề nghị tịch thu và sung công quỹ chiếc xe trị giá khoảng 4 tỉ đồng này vì vi phạm chủ quyền biển, đảo của VN.

Ngay sau đó, bảy chiếc xe Hanteng của TQ do một doanh nghiệp tại Hải Phòng nhập về VN bị phát hiện có bản đồ đường lưỡi bò. Số xe này đã bị cơ quan hải quan niêm phong, tạm giữ chờ quyết định tịch thu.

Chia sẻ với báo chí xung quanh kế hoạch kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm chủ quyền VN từ các sản phẩm TQ, lãnh đạo Tổng cục Hải quan khẳng định: Ngoài ô tô nhập khẩu từ TQ thuộc diện nghi vấn phải kiểm tra 100%, cơ quan hải quan đang có kế hoạch yêu cầu kiểm tra 100% các loại điện thoại, điện tử từ TQ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.