Qua lăng kính camera

Nhiếp ảnh là một môn nghệ thuật ngày càng được nhiều người theo đuổi. Và hiện nay, với sự hỗ trợ của nhiều loại máy ảnh kỹ thuật số hay các loại máy ảnh chuyên nghiệp đa tính năng, người ta có thể thỏa sức đam mê ghi lại những khoảnh khắc đẹp.

Tuy nhiên, ngoài các yếu tố cần thiết là một chiếc máy ảnh tốt và kỹ thuật cầm máy vững, tiêu chuẩn để đánh giá một bức ảnh đẹp còn nằm ở tính thời khắc và câu chuyện đằng sau bức ảnh. Có những bức ảnh được chụp ở những thời điểm không bao giờ lặp lại được. Có những tấm ảnh mà đằng sau nó ẩn chứa một cuộc đời, một số phận hay đơn giản là một quá trình của sự vươn lên từ gian khó. Chính hai yếu tố này làm nên một “Kền kền chờ đợi” của Kevin Carter hay “Em bé Napalm” của Nick Út, được xem là những bức ảnh làm thay đổi thế giới.

Qua lăng kính camera ảnh 1

Dự án Cảnh Viên quyến rũ hơn qua lăng kính camera.

Nhằm khuyến khích những bức ảnh đẹp từ những người yêu nhiếp ảnh, không phân biệt chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp, một số cuộc thi ảnh đã diễn ra và nhận được nhiều sự ủng hộ nồng nhiệt từ cộng đồng. Đơn cử như cuộc thi “Ảnh đẹp Phú Mỹ Hưng” đang diễn ra từ ngày 4-3 đến ngày 15-4-2013 nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty TNHH LD Phú Mỹ Hưng. Từ một vùng đầm lầy ngập mặn, dân cư thưa thớt, trong vòng 20 năm nơi đây đã trở thành một khu đô thị khang trang được ví như đô thị vệ tinh của TP với các công trình tiện ích hiện đại, văn minh cùng với đại lộ Nguyễn Văn Linh thênh thang và rợp mát bóng cây. Mỗi tấm ảnh ở đây đều ghi dấu một câu chuyện đáng lưu truyền cho con cháu ngàn đời sau.

Sở hữu một vị trí đẹp cùng với thiết kế cảnh quan độc đáo, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã được nhiều người yêu nhiếp ảnh và cả những đạo diễn phim truyền hình chọn làm điểm đến khi tác nghiệp, nhiều đến nỗi người ta ví von với nhau rằng Phú Mỹ Hưng là một “studio ngoài trời”. Nhiếp ảnh gia Phan Quang cho biết: “Không dễ tìm thấy nơi đâu tại Việt Nam có môi trường trong mát, kiến trúc hài hòa, cảnh quan đẹp mắt như ở Phú Mỹ Hưng. Nhiều người đến đô thị này như là một chuyến tham quan du lịch và việc chụp ảnh là một phần không thể thiếu trong chuyến đi”. Tuy nhiên, để có những bức ảnh đẹp tại khu đô thị này đòi hỏi nhiều yếu tố phụ như “óc quan sát, am hiểu kiến thức tổng quát về khu đô thị cùng năng khiếu nghệ thuật để tìm ra những góc ảnh lạ, độc đáo và cũng không thể thiếu một chút may mắn trong nhiếp ảnh”.

Không chỉ riêng các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, các bạn trẻ yêu thích nhiếp ảnh cũng thường lui tới nơi này để ghi lại những khoảnh khắc vui vẻ cùng bạn bè hoặc làm những bộ ảnh ghi dấu tuổi đôi mươi của mình. Anh Nguyễn Thành Long, 25 tuổi, đang làm tại Ngân hàng BIDV, đam mê nhiếp ảnh vài năm nay với một chiếc Nikon D90, chia sẻ: “Tôi đặc biệt yêu thích chụp ảnh ở khu vực cầu Ánh Sao. Một tấm ảnh đẹp không những chỉ đạt yêu cầu về bố cục, ánh sáng mà còn có thể truyền tải một thông điệp hay đơn giản là một cảm xúc.

Hướng đến kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty TNHH LD Phú Mỹ Hưng (19-5-1993 – 19-5-2013), cuộc thi “Ảnh đẹp Phú Mỹ Hưng” được tổ chức nhằm khuyến khích các ảnh độc đáo ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống sinh hoạt đời thường cũng như vẻ đẹp của những công trình kiến trúc tại Phú Mỹ Hưng. Bên cạnh đó, BTC cũng mong muốn tạo một sân chơi cho những người yêu thích nhiếp ảnh có cơ hội tranh tài, giao lưu học hỏi. Tổng giải thưởng lên đến 100 triệu đồng, trong đó bao gồm: một giải nhất trị giá 20 triệu đồng, một giải nhì trị giá 15 triệu đồng, hai giải ba trị giá 10 triệu đồng và nhiều giải phụ khác.

Tiêu chuẩn ảnh dự thi: ảnh màu hay đen trắng, định dạng JPEG; khuyến khích ảnh có đặt tên và có thuyết minh khoảng 100 từ; dung lượng ảnh từ 2 MB trở lên; không giới hạn số lượng ảnh tham gia của mỗi cá nhân. Thí sinh có thể gửi tác phẩm dự thi qua email: pr_phumyhung@yahoo.com hoặc gửi trực tiếp hay bằng đường bưu điện về Ban Đối ngoại - Công ty TNHH LD Phú Mỹ Hưng, qua địa chỉ: 801 đại lộ Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM. Mọi chi tiết xin liên hệ: Thùy Vy, ĐT: (08) 5411 9999 - ext: 961; DĐ: 0943.000.350.

DƯƠNG THỤY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm