Quà tặng ‘độc, lạ’ lên ngôi trong mùa Tết

Một cuộc khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Decision Labs về cảm nghĩ của người tiêu dùng TP.HCM và Hà Nội cũng như thói quen mua sắm của họ trong dịp Tết cho thấy: Mặc dù mức độ quan tâm đối với kỳ lễ quan trọng nhất của Việt Nam giảm nhưng hơn một nửa số người được hỏi cho rằng việc mua sắm Tết vẫn “hứng khởi” và hơn 20% cho biết họ cảm thấy “vui”.

Đây là tin tốt lành cho các nhà bán lẻ và là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy truyền thống biếu, tặng trong dịp Tết vẫn còn và phát triển. Nắm bắt được tâm lý này, các nhà kinh doanh xem mùa Tết là cơ hội để tung ra nhiều sản phẩm mới, “độc, lạ” phục vụ người tiêu dùng.

“Mặc áo” mới cho hàng Tết

Theo khảo sát của Decision Labs, quà tặng được khách hàng mua nhiều nhất trong dịp Tết là các sản phẩm truyền thống cao cấp, phù hợp với biếu, tặng. Điển hình như bộ hộp kẹo và trái cây sấy khô; các loại hạt và bánh quy, mỗi mặt hàng chiếm khoảng 50%. Tuy nhiên, có một yếu tố quan trọng chi phối người mua hàng trong dịp Tết là bao bì của các sản phẩm phải được thiết kế nổi bật, bắt mắt khách hàng.

Hiểu được tâm lý này, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho biết dịp Tết năm nay, công ty ra mắt nhiều sản phẩm mới như lạp xưởng và giò các loại với diện mạo hoàn toàn mới. Đặc biệt, công ty đã triển khai chương trình nâng cấp thiết kế bao bì các sản phẩm cho bảy ngành hàng với 300 mặt hàng từ đồ hộp cho đến chế biến khô với kinh phí khoảng 20 tỉ đồng.

“Tất cả sản phẩm sẽ có diện mạo mới, đẹp hơn, ấn tượng hơn và sang trọng hơn. Bởi trong xu hướng cạnh tranh hiện nay, bao bì là một trong những yếu tố quyết định hành vi mua sắm của khách hàng” - ông An phân tích.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Saigon Food, cũng giới thiệu bao bì lẩu Tết năm 2019 được cải tiến bắt mắt với chất liệu hộp giấy cao cấp, bao bì đa lớp hút chân không có khay xốp sạch sẽ. Riêng bao bì lẩu Tết được “thay áo mới” hoàn toàn, sang trọng và tiện lợi hơn.

“Ngoài ra, các chi tiết cửa sổ hình hoa mai nổi bật, hoa văn Tết mang nét hiện đại nhưng đậm chất cổ điển, thích hợp là một món quà ý nghĩa trao gửi những người thân yêu trong dịp Tết sum vầy” - bà Lâm chia sẻ.

Nhu cầu mua hàng “độc, lạ”, đắt tiền để tặng người thân, bạn bè, đối tác… trong dịp Tết ngày càng gia tăng. Ảnh: TU

Đại diện Công ty Bánh kẹo Bibica cũng thông tin: Dịp Tết năm nay, sản phẩm của công ty được thiết kế với bao bì độc đáo, thích hợp làm quà biếu, tặng. Đáng chú ý, để đáp ứng nhu cầu tâm linh, phù hợp với truyền thống và phong tục tập quán của người Việt hướng về cội nguồn, Bibica tung ra các sản phẩm đặc biệt như bộ ba “gia bửu, kim bửu, ngọc bửu”. Những sản phẩm được thiết kế với màu vàng ánh kim sang trọng như một lời chúc mừng năm mới thành công, may mắn, vạn sự như ý.

Khảo sát của chúng tôi cũng cho thấy ở các cửa hàng bán lẻ, phần lớn những món quà Tết phổ biến nhất được mua đều phải nổi bật và bắt mắt khách hàng. Anh Tuấn (chủ một cửa hàng trên đường Võ Thành Trang, quận Tân Bình, TP.HCM) nói: “Khách hàng chỉ có vài ba giây để nhận diện mặt hàng Tết trên kệ, nên thiết kế bao bì nổi bật sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian khi mua sắm. Thương hiệu có bao bì nổi bật sẽ kích thích người mua”.

Gửi gắm tình thương trong… bộ lẩu Tết

Một khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel đã chỉ ra tặng quà dịp Tết vẫn là một phong tục không thể thiếu và là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng, vì giá trị quà tặng tăng đều mỗi năm. Nông thôn đã gần bắt kịp thành thị về mặt giá trị quà tặng. Đặc biệt, khách hàng sẵn sàng chi nhiều hơn hoặc chọn các sản phẩm cao cấp cho dịp Tết.

Để đáp ứng nhu cầu này, ngoài việc cải tiến bao bì, dịp Tết năm nay các doanh nghiệp còn tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới để cạnh tranh với hàng ngoại nhập, nhất là mặt hàng quà tặng. Ví dụ Công ty Bibica tung ra 65 loại bánh kẹo Tết, trong đó dòng bánh cookies bơ cao cấp Goody là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với đối thủ ngoại. Riêng dòng bánh Goody Classic được làm từ 100% cơm dừa tự nhiên đặc sản của Việt Nam.

Công ty Cổ phần Saigon Food cũng đưa ra thị trường bộ sản phẩm lẩu Tết gồm bốn loại: lẩu Thái, lẩu hải sản, lẩu viên nhân sâm thảo mộc, lẩu cá lăng tương me… Những sản phẩm “độc, lạ” này tượng trưng cho bốn mùa thịnh vượng, bình an, may mắn và hạnh phúc, để người tiêu dùng thoải mái chuẩn bị những bữa tiệc ấm cúng.

Không đứng ngoài cuộc, Công ty Ba Huân đưa ra thị trường nhiều loại thực phẩm chế biến như bò viên, gà viên, đặc biệt là chân gà chua cay. “Đây là những sản phẩm an toàn, với bí quyết tẩm ướp nước mắm, ớt chỉ thiên… sẽ là món ăn thú vị trong ngày Tết” - ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Ba Huân, nói.

Siêu thị mở cửa phục vụ Tết sớm

Theo đại diện Sở Công Thương TP.HCM, lượng hàng chuẩn bị Tết năm nay của các doanh nghiệp tăng 13,2%-16,9% so với kế hoạch TP giao và tăng 23%-36% so với kết quả thực hiện Tết Mậu Tuất 2018. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối 32%-58% nhu cầu thị trường như thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thịt gia súc, dầu ăn...

Đại diện Saigon Co.op cũng cho biết năm nay hệ thống siêu thị quyết định tăng thời gian phục vụ Tết lên thêm một tháng so với năm trước, đưa tháng bán hàng Tết lên sớm hai tháng nhằm kéo giãn thời gian mua sắm Tết của người dân, tránh tình trạng quá tải lúc cao điểm.

Theo đó, từ 6-12-2018 đến Tết, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đã bắt đầu luân phiên giảm giá 10%-50% cho 10.000 sản phẩm như hàng thời trang, giỏ quà Tết, lạp xưởng, trái cây, thịt kho hột vịt, bánh chưng, mâm cỗ Tết...

Bưởi hồ lô, thỏi vàng vào Tết

Dịp Tết năm nay, cả câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang dự kiến cung cấp cho thị trường 8.000- 9.000 trái bưởi hồ lô. Giá mỗi trái bưởi hồ lô, thỏi vàng dao động từ 600.000 đến 1,2 triệu đồng tùy kích cỡ, có khắc chữ nổi “tài lộc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm