Theo đó, Thanh tra Bộ Giao thông sẽ kiểm tra từ quy trình sản xuất, thử nghiệm tiêu chuẩn chất lượng đến các thông số kỹ thuật, tính năng, hiệu quả khả năng khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu hộp đen…

Cụ thể, Thanh tra Bộ Giao thông sẽ tiến hành kiểm tra các đơn vị thử nghiệm và cung cấp hộp đen bao gồm: Viện Đo lường Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ); Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn – Đo lường Chất lượng 1 (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ); Trung tâm Đo lường Chất lượng, Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Quốc phòng); các đơn vị cung cấp thiết bị hộp đen được cấp chứng nhận theo quy chuẩn; các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải ký hợp đồng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình với các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình.

Trước đó, tại Chỉ thị số 02 về tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng có thừa nhận, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe còn mang tính chất đối phó, việc khai thác thông tin từ thiết bị giám sát hành trình chưa đạt được hiệu quả theo yêu cầu quản lý; nhiều bến xe thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy định trong quản lý hoạt động vận tải tại bến; không báo cáo kịp thời, đầy đủ cho cơ quan quản lý nhà nước về tình hình hoạt động và chấp hành quy định của các đơn vị vận tải hoạt động tại bến.

“Những tồn tại nêu trên đã tác động xấu đến chất lượng dịch vụ vận tải và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe ôtô khách gây ra trong thời gian gần đây,” Chỉ thị 02 nêu rõ.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến thời điểm hiện nay, Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) đã cấp giấy phép cho 62 sản phẩm thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô theo quy chuẩn QCVN 31/2011/BGTVT của 50 đơn vị trong nước lắp ráp, sản xuất.



Theo Việt Hùng (Vietnam+)