Sử dụng hóa đơn điện tử tiết kiệm 80% chi phí

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc nhận định: Kinh doanh hiện nay cần một môi trường minh bạch. Bởi minh bạch cũng là yếu tố để bảo vệ người yếu thế. Trong đó, chuyển đổi số, số hóa là cách để minh bạch hóa. Do đó, chuyển đổi số càng cần thiết với khu vực doanh nghiệp vừa nhỏ, siêu nhỏ.

“Ứng dụng HĐĐT là một phương pháp để minh bạch hóa. Có thể nói rằng áp dụng HĐĐT là xu thế tất yếu khi doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số”
- ông Lộc nói.

Theo ông Lộc, việc sử dụng HĐĐT giúp doanh nghiệp tiết kiệm tới 70% các bước quy trình phát hành và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn; rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn; tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn.

“Đây thực sự là con số có ý nghĩa lịch sử với doanh nghiệp. Khi sử dụng HĐĐT, doanh nghiệp không cần chờ đợi nhận được hóa đơn theo đường bưu điện như cách làm truyền thống. Chỉ trong vài cú nhấp chuột, người mua hàng sẽ nhận được hóa đơn dù đang ở bất cứ nơi nào nếu có Internet” - ông Lộc nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế), sau khi lược qua những tiến bộ về hóa đơn cho hay: Nghị định 119/2018 về HĐĐT khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đã có hiệu lực từ ngày 1-11-2018. Nhưng nghị định này để ngỏ thời điểm chuyển tiếp tới 24 tháng để các doanh nghiệp và cơ quan thuế chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và con người để áp dụng HĐĐT.

Nếu đến ngày 1-11-2020, cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy theo các hình thức đặt in, tự in thì cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. 

Về mặt thực tiễn, ông Tân cho hay: Tính đến tháng 7-2019, số lượng doanh nghiệp đã đăng ký phát hành HĐĐT có mã của cơ quan thuế là 279 doanh nghiệp. Trong đó, số lượng doanh nghiệp đã xuất HĐĐT có mã là 255 doanh nghiệp.

“Tổng số hóa đơn được xác thực là 8.111.337 hóa đơn/255 doanh nghiệp, Tổng cục Thuế đã xác nhận 8.033.386.244.730 VND” - ông Tân nêu con số.

Đối với cá nhân, theo ông Tân, số lượng người nộp thuế đã thông báo phát hành HĐĐT đến hết ngày 22-7 cũng có những tín hiệu khả thi. Theo đó, số lượng người nộp thuế đang hoạt động có thông báo phát hành HĐĐT là 118.620. Số lượng HĐĐT của người nộp thuế đang hoạt động tính đến thời điểm ngày 30-6 là 2,3 tỉ hóa đơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm