Tặng vàng miếng, trang sức… phải đóng thuế

Đại diện Công ty Cổ phần May Thuận Phương cũng như nhiều DN cho hay đang gặp vướng về việc quy định thuế đối với việc khen thưởng. Cụ thể, cuối năm công ty có mua quà tặng nhân viên bằng hiện vật như vàng miếng, vàng trang sức, túi xách, hàng điện máy…

“Vậy những khoản này có được trừ khi xác định thuế thu nhập DN phải nộp hay không? Thu nhập của người lao động nhận được quà tặng hiện vật có quy ra tiền để cộng vào thuế thu nhập chịu thuế để tính thuế thu nhập cá nhân không?...” - đại diện Công ty Cổ phần May Thuận Phương hỏi.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM, cho biết: Căn cứ quy định tại Thông tư 219/2013, Thông tư 78/2014, Thông tư 111/2013 thì trường hợp công ty mua vàng, hàng hóa tặng thưởng nhân viên phải lập hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), tính thuế theo quy định. Riêng với sản phẩm vàng, trường hợp công ty không có chức năng kinh doanh vàng, khi tặng quà cho nhân viên phải sử dụng hóa đơn VAT.

“Tổng số chi có tính chất phúc lợi của công ty trong đó có khoản chi tặng thưởng hiện vật cho người lao động được trừ khi tính thuế thu nhập DN không quá một tháng lương bình quân thực tế trong năm tính thuế của DN. Đối với quà tặng thưởng cho người lao động cuối năm thì tính thuế thu nhập cá nhân như thu nhập từ tiền lương, tiền công” - ông Thiện giải đáp.

Giải đáp về thắc mắc của nhiều DN đối với chi phí đi lại như xăng, taxi, thuê nhà… của các chuyên gia nước ngoài mà công ty thanh toán cho các chuyên gia có được tính vào chi phí được trừ của DN, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết: Vấn đề này áp dụng theo quy định của Thông tư 78/2014 được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư 96/2015. Theo đó, trường hợp DN ký hợp đồng lao động với người lao động có ghi khoản chi về tiền nhà do DN trả lại cho người lao động; khoản chi trả này có tính chất tiền lương, tiền công và có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập DN.

“Đối với chi phí phụ cấp người lao động đi công tác, nếu có ghi đầy đủ hóa đơn, chứng từ, thực hiện đúng theo quy chế tài chính, quy chế nội bộ DN thì được tính vào chi phí được trừ” - đại diện ngành thuế TP.HCM cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm