Tàu du lịch Việt xuất ngoại, khám phá Amazon

Thời gian gần đây, nhu cầu mua sắm thuyền du lịch cao cấp tại Việt Nam không ngừng tăng, cùng đó hoạt động xuất khẩu tàu du lịch hạng sang gia tăng đáng kể. Đây được đánh giá là cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Tàu du lịch vừa và nhỏ khởi sắc

Bà Hoàng Hà, đại diện Công ty Water Tour chuyên đóng và khai thác dòng tàu du lịch trên sông tại TP.HCM, thông tin: Hiện công ty đang khai thác các tour khách lẻ từ 10 người trở lên và khách bao tour du lịch tàu hạng sang trên sông với giá khoảng 1,5 triệu đồng/ngày bao gồm cả phục vụ ăn uống.

“Nhu cầu du lịch bằng đường sông, đường biển của các gia đình thu nhập khá có xu hướng đang tăng lên. Bên cạnh đó, nhiều công ty lữ hành cũng tập trung khai thác du lịch, giải trí, thư giãn, ngắm cảnh… trên sông và biển. Chính vì vậy, ngoài dòng tàu phục vụ khách du lịch bình thường, chúng tôi còn nhận nhiều đặt hàng phục vụ hoạt động du lịch cao cấp nội địa với giá 1-5 tỉ đồng/chiếc” - bà Hà bật mí.

Không chỉ trong nước mà nhu cầu về tàu du lịch đường thủy quốc tế cũng tăng mạnh, mở ra cánh cửa mới cho ngành đóng tàu du lịch Việt Nam. Bằng chứng là cuối tháng 8 vừa qua Công ty TNHH Đóng và sửa tàu Hải Minh (Nhà máy X51) đã bàn giao tàu du lịch tiêu chuẩn năm sao mang tên Aqua Nera cho Công ty Aqua Expeditions. Đây là công ty chuyên khai thác du lịch đường thủy có trụ sở tại Singapore và các chi nhánh khai thác du lịch đường thủy ở châu Á lẫn khu vực Nam Mỹ.

Sau lễ bàn giao, Công ty Hải Minh sẽ hoàn thiện những công đoạn làm đẹp cuối cùng để đưa tàu mẹ vượt hải trình gần 50 ngày để sang Cộng hòa Peru khai thác du lịch trên tuyến sông Amazon. Ông Dương Quang Hưng, Giám đốc dự án Công ty Aqua Expeditions, đánh giá đây là con tàu du lịch đạt tiêu chuẩn năm sao hoạt động trên toàn thế giới. “Hiện công ty và Nhà máy X51 đang đàm phán để tiếp tục sửa chữa và đóng mới siêu du thuyền hàng đầu Đông Nam Á thuộc đội tàu của Công ty Aqua Expeditions” - ông Hưng cho hay.

Thông tin thêm về nhu cầu du lịch bằng đường thủy, đại diện Công ty TNHH Corsair Marine International vốn đầu tư Úc có trụ sở tại TP.HCM phân tích: Phân khúc đóng tàu du lịch xuất khẩu đối với dòng vận tải hạng nặng, siêu du thuyền có sức chứa hàng ngàn khách trong giai đoạn này bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên không còn phát triển mạnh mẽ như trước. Ngược lại, phân khúc tàu du lịch hạng vừa và nhỏ phục vụ nhu cầu cá nhân, khai thác du lịch, giải trí lại phát triển mạnh mẽ.

“Hiện công ty đang tập trung phân khúc này. Trong đó nổi trội là dòng thuyền buồm hai thân, ba thân tiêu chuẩn châu Âu, Mỹ chủ yếu để xuất khẩu. Ngoài ra, hiện có một số công ty trong nước và liên doanh tham gia vào thị phần cung cấp tàu du lịch cho thị trường nội địa lẫn xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ” - vị này thông tin.

Những tàu du lịch, giải trí trị giá xuất khẩu triệu USD đóng tại Việt Nam. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Thuyền buồm ba thân hạng sang, công nghệ tiên tiến hàng đầu đang được sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Thị trường hàng trăm tỉ đô

Ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina, nhận định: Nhu cầu du lịch trên sông và biển ngày càng khởi sắc, thu hút đông khách tham gia. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều rào cản khiến ngành công nghiệp đóng tàu thuyền du lịch, giải trí vẫn chưa bứt phá mạnh mẽ như mong muốn.

“Một trong những rào cản lớn hiện nay là công tác đăng kiểm, bến bãi, hạ tầng giao thông thủy kết nối vẫn chưa khơi thông. Điều này dẫn đến một quốc gia biển như Việt Nam vẫn chưa chiếm thị phần nội địa lẫn xuất khẩu vốn mang lại nguồn thu cao” - ông Vũ Văn Đảo nhận định.

Sôi động thị phần tàu triệu đô

Ngành công nghiệp tàu thuyền giải trí bao gồm các tàu được sở hữu tư nhân cũng như các tàu phục vụ mục đích thương mại kinh doanh thuộc nhiều loại và kích cỡ khác nhau. Ví dụ, tàu động cơ và thuyền buồm dài từ 3 m đến 200 m và có giá ít nhất vài trăm ngàn USD cho tới vài trăm triệu USD. Loại tàu này được sử dụng theo nhiều mục đích như giải trí cho riêng gia đình, đua thuyền, tour du lịch bằng du thuyền, đánh bắt cá thể thao và giải trí. 

Ông Richard Ward, Tổng giám đốc Công ty TNHH Corsair Marine International, phân tích: Ngành công nghiệp tàu thuyền giải trí trên thế giới có doanh thu ước tính lên đến hơn 230 tỉ USD vào năm 2024. Nguồn doanh thu khổng lồ này gồm giá trị của tàu và du thuyền giải trí được sản xuất, sản xuất động cơ và sản xuất thiết bị hàng hải chuyên dùng.

“Những du thuyền sang trọng hoàn toàn có thể được sản xuất tại Việt Nam và đem về doanh thu xuất khẩu khổng lồ. Đồng thời nó góp phần củng cố danh tiếng của Việt Nam là nơi sản xuất những sản phẩm sang trọng, công nghệ cao” - ông Richard Ward bình luận.

Lãnh đạo Công ty Corsair Marine International thông tin thêm đến nay công ty đã đóng 500 tàu thuyền mang thương hiệu Seawind (tàu hai thân). Trong đó có 200 tàu được sản xuất đặc biệt theo các tiêu chí thương mại của Úc, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc và Hong Kong.

Tất cả con tàu này đều phải trải qua các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan, ban ngành Úc. Ngoài ra, dòng tàu ba thân mang thương hiệu Corsair hiện đã sản xuất hơn 2.500 chiếc đang có mặt ở khắp thị trường trên thế giới.

Dù thị trường ngành công nghiệp đóng tàu thuyền giải trí lên hàng trăm tỉ USD, tuy nhiên thị phần do các công ty Việt tham gia còn khiêm tốn. “Việt Nam là một quốc gia có nguồn nhân lực tay nghề cao và ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam đã từng xếp hạng thứ năm trên thế giới. Tận dụng thời cơ ngành công nghiệp này hiện đang được chuyển dần từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển, chính phủ Việt Nam nên tiến hành hỗ trợ ngành đóng tàu như một ngành xuất khẩu chủ chốt của nền kinh tế” - ông Richard Ward khuyến nghị.

Nhà đầu tư ngoại muốn xây dựng bến du thuyền tại Việt Nam

Hiện TP.HCM sở hữu hơn 1.000 km đường sông là lợi thế để phát triển giao thông đường thủy kết hợp du lịch. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay hiện nay các nhà đầu tư du lịch thủy của các nước rất mong muốn được xây dựng bến du thuyền tại Việt Nam, trong đó TP.HCM là điểm đến đầu tư lý tưởng bởi có nhiều lợi thế.

Tuy nhiên, để thu hút đầu tư hơn nữa, TP.HCM cần quy hoạch chi tiết để phát triển du lịch đường sông xứng tầm với tiềm năng sẵn có. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm