Tên miền tiếng Việt: Khó dùng cho thương hiệu
Tên miền tiếng Việt đang gây sốt trong cộng đồng nhưng sẽ rất khó sử dụng trong kinh doanh.

Theo thống kê đến ngày 3-5, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã cấp phát được trên 100.000 tên miền tiếng Việt có dấu, bằng hơn 1/2 tổng số tên miền không dấu có đuôi “.vn” đã cấp từ trước đến nay. Con số này sẽ còn tăng khi ngày càng có nhiều người đang lùng sục loại tên miền có dấu.

Tranh nhau “săn” tên miền

VNNIC bắt đầu cho đăng ký tự do tên miền tiếng Việt miễn phí qua mạng kể từ ngày 28-4 theo nguyên tắc “đăng ký trước, được quyền sử dụng trước”. Theo đó, mỗi cá nhân được đăng ký và sử dụng miễn phí đến năm tên miền tiếng Việt và mỗi tổ chức được đăng ký sử dụng miễn phí 100 tên miền.

Việc cho đăng ký tên miền miễn phí với điều kiện khá dễ dàng đã tạo ra làn sóng đăng ký tên miền tiếng Việt. Lượng người đăng ký quá lớn, có thời điểm gần 2 triệu truy nhập trong 1 giờ đã khiến hệ thống của VNNIC liên tục nghẽn mạng.

Dù vậy, chỉ sau 1 giờ đầu tiên kể từ khi cho đăng ký tự do, VNNIC đã cấp phát mới được khoảng gần 4.000 tên miền tiếng Việt.

Người dùng đổ xô đăng ký tên miền vì hiếu kỳ và miễn phí. Ảnh: BÁ HUY

Mặc dù có lượng người đăng ký lớn nhưng theo một số nguồn tin, số lượng đầu cơ tên miền chiếm tỉ lệ không nhỏ, bên cạnh đó là một số hiếu kỳ đăng ký để sở hữu được tên miền “độc”. Theo một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cấp tên miền, tên miền tiếng Việt thực tế thu hút người đăng ký chỉ là do “miễn phí” không như mục đích mà các nhà cung cấp đề ra là phát huy ngôn ngữ tiếng Việt trên Internet. Việc gây sốt sẽ dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, vì nhiều người đăng ký cho có chứ không có nhu cầu sử dụng.

Đăng ký rồi bỏ không?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn người tiêu dùng và các doanh nghiệp có website vẫn khá hững hờ với sự kiện trên. Theo ông Lê Hải Bình, Giám đốc Công ty Mắt Bão - một công ty chuyên cung cấp tên miền, nguyên nhân tên miền tiếng Việt gây sốt vẫn chính là do cú hích miễn phí gây tò mò trong cộng đồng. Bên cạnh đó, cũng có một số khách hàng thực sự có nhu cầu nhưng con số này sẽ không nhiều. Đó là những người không tìm được tên miền quốc tế hoặc tên miền “.vn” đẹp. Thế nên họ phải quyết định đăng ký tên miền tiếng Việt. Riêng về tính hiệu quả kinh tế, chắc chắn hiệu quả của loại tên miền mới không cao. Đặc biệt là các doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu mình ra quốc tế thì không khả thi.

Còn theo Th.S Phạm Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Tường Lửa, việc phát triển tên miền có dấu không phải là một xu thế quốc tế tốt dẫu đã có một số nước đã sử dụng. Có quá nhiều hạn chế như hạn chế về bộ gõ, cách gõ, hạn chế về các trình duyệt. Ngoài ra còn hàng loạt yếu tố khác liên quan, cho nên đây sẽ là nhiều rào cản cản trở loại tên miền có dấu.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bkis Security, chia sẻ về bảo mật tranh chấp thì loại tên miền tiếng Việt sẽ có nhiều ưu thế vì hệ thống máy chủ và các chứng từ đều có ở Việt Nam. Thế nhưng theo ông Đức, tên miền tiếng Việt chỉ phục vụ cho những công ty có khuynh hướng hoạt động ở Việt Nam. Những công ty, hay cá nhân muốn phát triển trang web mình ra quốc tế mà muốn sử dụng tên miền tiếng Việt thì sẽ là một điều khá khó khăn. Theo ông Đức dự đoán, dù lượng người đăng ký tên miền tiếng Việt nhiều nhưng chắc chắn số người sử dụng chính thức sẽ không nhiều như lượng người đăng ký.

Ngược lại, trước đó phát biểu trên báo chí, ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc VNNIC, cho biết việc quyết định cấp phát tự do nhằm mục đích tăng tính quảng bá tên miền tiếng Việt ra cộng đồng và được đối xử ngang hàng với tên miền quốc gia “.vn” truyền thống. Còn theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Athena, tên miền tiếng bản địa là một xu thế mà nhiều nước như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật… áp dụng, nó có tác dụng thể hiện một thương hiệu trong nước cụ thể. Việc sử dụng hiện nay khó khăn với nhiều người có thể chỉ là do chưa quen.

BÁ HUY