Thêm quy định hạn chế sử dụng ngoại hối

Giới thiệu nội dung Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ngoại hối, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết Pháp lệnh 2013 đã quy định cụ thể trên lãnh thổ Việt Nam, các hoạt động “báo giá”, “định giá”, “ghi giá” trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Pháp lệnh 2013 cũng bỏ thành viên tham gia thị trường ngoại tệ là “bàn đổi ngoại tệ” vì đây chỉ là đơn vị được tổ chức tín dụng ủy nhiệm thực hiện giao dịch với khách hàng. Đồng thời, Pháp lệnh 2013 quy định Ngân hàng Nhà nước công bố tỉ giá hối đoái, quyết định chế độ tỉ giá, cơ chế điều hành tỉ giá. Ngân hàng Nhà nước quản lý vàng thuộc dự trữ ngoại hối nhà nước, quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng dưới dạng khối, thỏi, hạt, miếng và quản lý vàng trên tài khoản ở nước ngoài của người cư trú theo quy định pháp luật.

Ngoài pháp lệnh nêu trên, các văn bản khác được công bố gồm: Luật phòng chống khủng bố; Luật khoa học và công nghệ; Luật giáo dục quốc phòng và an ninh; Luật phòng chống thiên tai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật hòa giải ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cư trú; Luật sửa đổi, bổ sung điều 170 của Luật doanh nghiệp; nghị quyết kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân.

Theo V.V.THÀNH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm