Thí điểm nộp thuế điện tử khi bán, cho thuê nhà…

Việc khai, nộp thuế điện tử sẽ được thí điểm đối với người cho thuê nhà, chuyển nhượng bất động sản, nộp lệ phí trước bạ nhà, đất tại TP.HCM và Hà Nội. Thí điểm từ tháng 3 cho đến hết tháng 7-2016 và sau đó chuyển sang áp dụng mở rộng.

Cho thuê nhà: Đỡ phải đi lại

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết việc khai thuế, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp cũng như đối với cá nhân nhằm tạo tiện lợi hơn cho người nộp thuế.

Hiện người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng hằng quý đối với tiền cho thuê nhà. Đến thời điểm khai thuế, họ phải đến chi cục thuế nơi có nhà để khai, sau đó phải cầm giấy tờ khai thuế đến ngân hàng/kho bạc để nộp thuế. Nhiều người thường đi làm thủ tục vào những ngày đến hạn nên phải chờ đợi để khai, nộp thuế.

Theo ông Tâm, việc nộp thuế như hiện nay khiến người cho thuê nhà vừa mất công đi lại, vừa phải chờ đợi. Có nhiều trường hợp người dân ở TP.HCM nhưng cho thuê nhà ở Đà Lạt, Bình Dương, Long An... Nếu họ không trực tiếp đi khai, nộp thuế mà nhờ người thân, người quen làm giùm, thường bị trễ hạn, phải nộp phạt, rất khó khăn. Ngay như ở TP.HCM, nhiều người sống ở trung tâm phải chạy về vùng ven làm thủ tục khai nộp thuế vì họ cho thuê nhà ở những nơi đó.

“Cá nhân khai, nộp thuế điện tử chỉ cần mất công lần đầu để đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử. Nhân viên ngân hàng, nhân viên thuế hướng dẫn, trợ giúp công nghệ thông tin. Sau khi đăng ký xong, hằng quý đều không phải đi đâu cả, chỉ ngồi ở nhà mà lên mạng để kê khai và nộp thuế, rất tiện lợi” - ông Tâm nói.

Người dân đi nộp thuế tại Kho bạc quận 1, TP.HCM. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Bán nhà: Cần cân nhắc

Theo dự thảo của Tổng cục Thuế thì người bán nhà, đất phải nộp thuế không cần đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử, cũng không cần khai thuế điện tử vì người này chỉ nộp thuế một lần khi giao dịch.

Dự thảo này hướng dẫn người bán nhà, đất nộp thuế điện tử bằng cách thanh toán điện tử qua ngân hàng mà mình có tài khoản (một trong bốn ngân hàng BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank).

Vì tính chất của thuế đối với giao dịch bán nhà, đất là chỉ phát sinh một lần nên còn nhiều băn khoăn trong việc có nên áp dụng quy định nộp thuế điện tử hay không.

Ông Tâm cho rằng rất nhiều người cả đời mới bán nhà một lần nên họ cũng không muốn mất công tìm hiểu thủ tục nộp thuế như thế, đăng ký điện tử ra sao. Nếu muốn người dân tham gia nộp thuế điện tử khi chuyển nhượng bất động sản thì phải làm sao cho thủ tục thật đơn giản.

Ông Chung Thành Tiến, Trưởng văn phòng phía Nam của Chi hội Kế toán hành nghề Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Kế toán Đồng Hưng, cho rằng việc nộp thuế điện tử với người bán nhà, đất cần phải linh hoạt, người dân được quyền lựa chọn cách nộp nào thuận lợi cho mình chứ cơ quan thuế không nên ép buộc. Nếu người dân có sẵn tài khoản, có sẵn tiền ở một trong bốn ngân hàng mà Tổng cục Thuế quy định, tự người dân thấy có lợi khi chuyển khoản nộp thuế điện tử thì người dân làm. “Nếu bắt buộc, chẳng lẽ nhiều người không có tài khoản ngân hàng lại phải đi mở tài khoản, bỏ tiền vào tài khoản, tốn thêm một số loại chi phí mà chỉ để nộp thuế điện tử một lần trong đời!” - ông nói.

Quy trình đăng ký, khai, nộp thuế điện tử

Đăng ký: Vào website của Tổng cục Thuế (gdt.gov.vn), làm theo hướng dẫn, điền biểu mẫu, khai số điện thoại, email. Nhận mã xác thực qua điện thoại di động. Nhập mã này vào website. Cơ quan thuế sẽ gửi thông báo tài khoản giao dịch về email của cá nhân.

Khai thuế điện tử: Đến ngày khai thuế, vào gdt.gov.vn, dùng tài khoản giao dịch để khai thuế trực tuyến. Nhận mã xác thực qua điện thoại. Nhập mã xác thực vào website, nhấn nộp tờ khai.

Nộp thuế điện tử: Cá nhân nộp thuế điện tử bằng các hình thức thanh toán điện tử của ngân hàng nơi mở tài khoản. Ngân hàng trích tài khoản của cá nhân để nộp thuế theo thông tin trên chứng từ nộp thuế điện tử, gửi thông báo cho cá nhân biết, gửi thông tin đã nộp thuế về cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Sẽ không tính phí

Nộp thuế điện tử là nhằm tạo thuận tiện cho người dân lẫn cơ quan thuế, minh bạch các số liệu tiền thuế nên sẽ không thu phí đối với các hoạt động này.

Bốn ngân hàng BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank được thu thuế hộ ngân sách nên cá nhân cần có một trong bốn tài khoản ở các ngân hàng này để khỏi tốn phí giao dịch liên ngân hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm