Thị trường thép có dấu hiệu găm hàng

Điển hình là hàng đoàn xe phải xếp hàng dài chờ đến lượt lấy hàng tại một số nhà máy thép tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Lý giải về hiện tượng bất thường trên, đại diện một doanh nghiệp (DN) nhập khẩu thép cho rằng nguyên nhân chính là do Bộ Công Thương ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với phôi thép và thép dài.

Theo đó, mức thuế đối với phôi thép tăng từ 10% lên mức 23,3%, thép dài (thép cuộn và thanh) đang chịu thuế nhập khẩu 0%-5% tăng lên 14,2% dưới dạng thuế nhập khẩu bổ sung… Chính sách này có lợi cho DN thép trong nước và làm tăng giá thép nhập khẩu.

“Giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng mạnh 100 USD/tấn so với cuối năm ngoái, đạt mức 370 USD/tấn” - đại diện DN này dẫn chứng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), nói trong năm 2015, Trung Quốc đã xuất khẩu lượng lớn thép giá rẻ vào Việt Nam. Đầu năm nay, thép từ nước này xuất sang Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có dấu hiệu bán phá giá. Vì vậy, không có chính sách phòng vệ thương mại thì ngành thép nước ta lâm nạn; biện pháp tăng thuế của Bộ Công Thương là hữu hiệu theo thông lệ quốc tế nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu ồ ạt các sản phẩm thép vào nước ta.

Ông Sưa cũng cho rằng thời điểm áp thuế tạm thời sẽ là cơ hội cho ngành thép trong nước đầu tư xây dựng đồng bộ, khép kín, giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh về giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm