Thứ trưởng Bộ Công Thương muốn đánh sập website bán hàng giả

Đây là thực tế được ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đưa ra tại hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 18-4.

Ông An nêu thực tế việc chống hàng giả trên TMĐT còn khó khăn hơn nhiều vì không có địa chỉ rõ ràng. Các sàn TMĐT chỉ là trung gian khớp nối giữa người mua - người bán và họ không có những kho hàng vật lý. “Tôi thử search “Gucci” trên mạng, ngay lập tức ra loạt trang online như Gucci fake, Gucci fake xịn, Gucci fake 1… với loạt giá rao bán khác nhau” - ông An nói.

Theo ông An, hiện nay công cụ, chế tài xử lý các vi phạm trên TMĐT chưa thỏa đáng, chưa đủ rộng. Người bán và người mua chưa hiểu việc bán, mua hàng fake là hành vi tiếp tay tiêu thụ hàng giả, vi phạm pháp luật. Nếu cơ quan quản lý không xây dựng chính sách với những đặc thù của TMĐT thì cuộc chiến này sẽ khó có hồi kết, hậu quả khôn lường. Hành vi bán hàng giả trên TMĐT đang làm méo mó thị trường, thất thu ngân sách, người tiêu dùng bị phương hại.

Nêu một số giải pháp kiểm soát hàng giả trên mạng, ông An đặt vấn đề: “Tại sao chúng ta không đánh sập website, thu tên miền nếu phát hiện bán hàng giả. Trách nhiệm người cung cấp máy chủ, domain, dịch vụ Internet… ở đâu? Phải gắn trách nhiệm của những đối tượng này trong việc chống hành vi kinh doanh hàng giả trên TMĐT. Phải có chế tài mạnh, không để môi trường Internet làm môi giới, trung gian cho kinh doanh bán hàng giả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm