Tỉ giá USD giảm mạnh

Thị trường ngoại tệ vào những ngày cận Tết Nguyên đán khá im ắng, người mua gần như vắng bóng khiến tỉ giá USD liên tục đi xuống. Nhiều thời điểm, tỉ giá trên thị trường tự do ngang ngửa với tỉ giá niêm yết tại các ngân hàng (NH).

Chảy mạnh vào ngân hàng

Ngày 18-1, các NH thương mại niêm yết giá thu mua 20.850 đồng/USD, bán ra 20.930 đồng, giảm 106 đồng/USD so với mức giá trần của ngày 16-1 là 21.036 đồng/USD. Trong khi đó, tỉ giá bình quân liên NH vẫn giữ nguyên 20.828 đồng/USD. Trên thị trường tự do, giá USD giảm thêm 50 đồng/USD ở chiều mua vào (còn 20.970 đồng/USD), bán ra 21.000 đồng/USD.
Nếu so với 10 ngày trước thì giá USD chợ đen đã giảm khoảng 300 đồng/USD và chỉ cao hơn 70 đồng/USD so với giá niêm yết của các NH thương mại. Tỉ giá trong và ngoài NH liên tục giảm mạnh chứng tỏ sức mua ngoại tệ vào những ngày giáp Tết là cực thấp.

Tỉ giá USD giảm mạnh ảnh 1

USD đang chảy mạnh vào các ngân hàng. Ảnh: HỒNG THÚY
Chủ một tiệm vàng ở quận 1 - TPHCM cho biết người dân gần như không mua USD, giao dịch hết sức ế ẩm. Tại Hà Nội, theo nhân viên của một doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng, hầu hết các tiệm vàng không dám giao dịch USD vì chỉ cần các cơ quan chức năng bắt  quả tang mua bán vài trăm USD, chủ tiệm có thể bị xử phạt hàng trăm triệu đồng.

Tổng giám đốc một NH lớn có thế mạnh về xuất nhập khẩu cho biết: Trong 3 ngày gần đây, NH ông thu mua ngoại tệ rất nhiều. Vì vậy, các DN chưa đến thời điểm thanh toán hàng hóa nhập khẩu nhưng muốn mua trước USD đều được NH cung ứng. Còn tại NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), gần một tháng qua đã thu mua được khoảng 300 triệu USD nên nguồn cung ngoại tệ khá dồi dào...

Cung tăng, cầu giảm

Theo lãnh đạo của nhiều NH, trong bối cảnh nguồn tiền VNĐ khó khăn, nhiều DN phải mạnh tay bán USD để chi trả lương, thưởng cho người lao động; người dân bán USD để chi tiêu vào dịp Tết. Mặt khác, thời gian qua, do các NH hạn chế cho vay ngoại tệ nên dư nợ cho vay đã giảm mạnh, áp lực mua USD để trả nợ cũng không còn lớn như mọi năm. Từ đó, cung cầu ngoại tệ không còn căng thẳng, tỉ giá hối đoái tất yếu đi xuống. Ngay cả NH này mua USD của NH khác hiện cũng chỉ ở mức 20.936 đồng/USD, thấp hơn 100 đồng/USD so với giá trần là 21.036 đồng/USD.

Ông Trần Xuân Huy, Tổng Giám đốc NH Sài Gòn Thương tín (Sacombank), cho rằng thời điểm này DN đã ngưng nhập khẩu hàng hóa Tết nên nhu cầu USD khá thấp, trong khi nguồn cung USD từ các DN, từ kiều hồi… lại tăng lên. Còn theo ông  Trương Văn Phước, Tổng Giám đốc Eximbank, năm 2011, nhập siêu giảm, kim ngạch xuất khẩu tăng đã làm cho nguồn cung USD tăng lên. Đặc biệt, lãi suất tiết kiệm VNĐ ở mức 14%/năm, trong khi lãi suất tiền gửi USD chỉ 2%/năm, chênh lệch lên tới 12% nên nhiều người không còn mặn mà nắm giữ USD.

Nhiều ý kiến khác cho rằng số lượng kiều bào về quê ăn Tết tăng mạnh cũng làm cho nguồn cung USD tăng đột biến. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, lượng kiều hối của năm 2011 đã đạt trên 9 tỉ USD - mức kỷ lục từ trước tới nay, đưa Việt Nam trở thành một trong 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất thế giới. Riêng tại TPHCM, số liệu của UBND TP cho thấy năm 2011, lượng kiều hối chảy vào TPHCM khoảng 5 tỉ USD.

Tâm lý khá ổn định

Theo NH Nhà nước chi nhánh TPHCM, do chính sách điều hành tỉ giá linh hoạt nên tâm lý thị trường khá ổn định, hiện tượng đầu cơ nắm giữ USD đã giảm đáng kể. Đặc biệt, trật tự trên thị trường đã được chấn chỉnh. Nhiều giao dịch ngoại tệ trái luật đã được xử lý nghiêm minh. Năm 2011, các cơ quan chức năng đã phát hiện trên địa bàn TPHCM 52 vụ mua bán ngoại tệ trái phép, xử phạt 50 vụ với số tiền 2,8 tỉ đồng, còn vi phạm niêm yết giá bằng ngoại tệ là 60 vụ với số tiền phạt 1,5 tỉ đồng.

Theo Thy Thơ (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm