Tín dụng tăng trưởng thấp do ảnh hưởng dịch COVID-19

NHNN nhận định mặt bằng lãi suất thị trường có xu hướng giảm so với đầu năm.

Theo đó, hệ thống các tổ chức tín dụng đã tích cực triển khai các chương trình tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với lãi suất cho vay giảm mạnh 0,5%-2,5%/năm. Thậm chí có NH thương mại giảm lãi suất cho vay tới 3%-4%/năm. Tuy nhiên, dưới tác động của dịch COVID-19, do cầu tín dụng tăng thấp, đến ngày 29-5, tín dụng chỉ tăng 1,96% so với cuối năm 2019.

NHNN cũng cho hay đến nay đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 224.000 khách hàng với dư nợ gần 152.000 tỉ đồng; đã miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 326.000 khách hàng với dư nợ trên 1,14 triệu tỉ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23-1 đến nay đạt trên 767.000 tỉ đồng cho hơn 196.000 khách hàng với lãi suất thấp hơn phổ biến 0,5%-2,5% so với trước dịch.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết cơ quan này tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt phối hợp hài hòa với các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát; ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối, hỗ trợ phục hồi kinh tế. Bám sát diễn biến dịch bệnh để điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng đối với tổ chức tín dụng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn của nền kinh tế; đảm bảo hài hòa mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

“NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng quyết liệt tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đơn cử như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, tiết giảm chi phí hoạt động để dành nguồn lực cho vay mới với lãi suất ưu đãi hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn” - bà Hồng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm