Tổng cục Thuế yêu cầu kiểm tra vụ thiếu tuyên truyền chính sách thuế

Mới đây, Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu Cục Thuế tỉnh Tây Ninh sớm kiểm tra sự việc. Trong trường hợp các quy định trong văn bản quy phạm pháp luật chưa rõ hoặc trái ngược nhau thì Cục Thuế tỉnh Tây Ninh có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Tổng cục để có hướng dẫn. Nếu trường hợp Cục Thuế giải đáp chưa rõ hoặc chưa đúng nội dung cần được giải đáp thì doanh nghiệp có thể gửi trực tiếp hồ sơ có công chứng ra cho Tổng cục Thuế để xem xét, giải quyết.

Theo hồ sơ, tháng 7-2009, Bộ Tài chính có công văn hướng dẫn việc kê khai hóa đơn thuế GTGT đầu vào đối với các cơ sở kinh doanh. Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán qua ngân hàng (được hiểu là phải chuyển tiền từ tài khoản của bên mua sang tài khoản của bên bán). Công văn cũng yêu cầu các cơ quan thuế phải có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn cho cá nhân, doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định.

Một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tân Biên do cho rằng họ không được phổ biến công văn này nên vẫn thực hiện theo phương thức truyền thống: Nộp tiền mặt vào tài khoản của bên bán (có hóa đơn ngân hàng). Do vậy, họ đã bị xử phạt, truy thu thuế nên mới phải kiện ra tòa. Khi họ khởi kiện yêu cầu hủy các quyết định của cơ quan thuế thì tòa lại xử khác nhau: Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận yêu cầu của doanh nghiệp nhưng tòa án cấp phúc thẩm lại bác.

HÀN GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm