Đặt quyết tâm trở thành một công ty chế biến thực phẩm hàng đầu Việt Nam và khu vực, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã có những thay đổi chiến lược kinh doanh cũng như liên tục tung ra sản phẩm mới, hoàn thiện chuỗi cung ứng “từ trang trại tới bàn ăn”.

Trò chuyện với Pháp Luật TP.HCM, Tổng Giám đốc Vissan Nguyễn Ngọc An khẳng định doanh nghiệp này sẽ tiếp tục có những đột phá để phát huy hết nội lực, đồng thời luôn sáng tạo, đổi mới nhằm đem đến những giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng.

Giải thể các cửa hàng không phù hợp

. Phóng viên: Thời điểm hiện nay, Vissan đang có những thay đổi mạnh với hệ thống phân phối. Có thể hiểu điều này ra sao, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Ngọc An: Trong chiến lược xây dựng hệ thống phân phối, Vissan đang tập trung vào khai thác các kênh phân phối của các đơn vị bán lẻ khác như Co.opmart Vinmart, Satra Food,… Đến nay, với phương thức quản trị hiện đại theo thị trường, sản phẩm của công ty đã có mặt tại hơn 1.000 siêu thị, trung tâm thương mại của cả nước.

Với các cửa hàng của riêng mình, sau một thời gian phát triển nóng, Vissan tập trung vào củng cố, xây dựng lại hình ảnh nên giải thể những cửa hàng không phù hợp, do đó số lượng cửa hàng có giảm đi. Bên cạnh đó nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, nắm bắt được xu thế này, Vissan đang phát triển mạnh chuỗi cửa hàng tiện lợi.

. Nhưng chúng tôi được biết các cửa hàng tự doanh của Vissan đang đối diện với nhiều khó khăn, thưa ông?

+ Đúng là chúng tôi đang đứng trước rất nhiều áp lực cạnh tranh, nhất là mô hình cửa hàng bán lẻ thịt heo có yếu tố giá sỉ. Mục tiêu của mô hình này là bán lẻ thịt heo với giá sỉ cho tiểu thương và người tiêu dùng có nhu cầu mua với số lượng lớn nhưng hiện nay chưa đạt các kỳ vọng như kế hoạch đặt ra.

Cụ thể là tiểu thương tại các chợ ít lấy nguồn hàng từ đây mà từ các nơi khác về. Nguyên nhân: Giá thịt heo của Vissan vẫn cao hơn các nơi khác, do chịu các loại thuế khác nhau nên không thể cạnh tranh lại. Chúng tôi cũng đã khảo sát những người đi chợ truyền thống thì nhận thấy ai cũng đồng ý cần quan tâm đến yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm. Có điều khi người tiêu dùng bước ra chợ mua hàng thì yếu tố giá lại là quan trọng nhất để quyết định hành vi mua sắm.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn hoạch định mở thêm vài cửa hàng có mô hình bán lẻ giá sỉ để đẩy mạnh việc quảng bá, chứ không nhất thiết cạnh tranh với tiểu thương ở chợ truyền thống. Nói cách khác, với mô hình này Vissan không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận, mà chủ yếu là đảm bảo vệ sinh cho các tiểu thương và các hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ tiếp cận nguồn heo sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Tổng giám đốc Vissan: 'Chúng tôi đứng trước nhiều áp lực' - ảnh 1

Tổng Giám đốc Vissan Nguyễn Ngọc An (phải) cho rằng giải cứu thịt heo chỉ là  một biện pháp tình thế. Ảnh: PM

“Tấn công” vào thị trường thịt mát

. Vissan đang triển khai chiến lược phát triển thịt mát (thịt cấp đông). Chiến lược này được cho là đi ngược lại với xu thế thích ăn thịt nóng của người tiêu dùng Việt Nam, thưa ông?

+ Thịt nóng (thịt mới mổ) có rào cản gia nhập thị trường thấp, ai cũng có thể nhảy vào được. từ các công ty có quy mô lớn cho đến người dân bán nhỏ lẻ ngoài chợ truyền thống, ven đường cũng đều tham gia được. Do đó, tính cạnh tranh của thị trường thịt nóng rất cao.

Với Vissan, chi phí vận chuyển cho thịt nóng cũng rất cao, vì phải giao hàng hằng ngày. Do đó, khi chuyển qua thịt mát thì chi phí này giảm đi, do bảo quản lạnh nên có thể để bán nhiều ngày, vận chuyển đi xa được và thậm chí một tuần giao hàng một lần cũng được.

Mặt khác, thịt mát không bị ảnh hưởng đến chất lượng thịt do được bảo quản lạnh, sản xuất theo một công nghệ đặc biệt làm chậm quá trình phát triển vi sinh, đảm bảo hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, để thị trường quen dần với thịt mát cần có thời gian chứ không thể ngày một, ngày hai.

. Vissan đầu tư rất lớn cho việc xây dựng mô hình khép kín từ trang trại đến bàn ăn. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

+ Quản lý theo chuỗi, có truy xuất nguồn gốc là xu hướng tất yếu của thị trường và Vissan không nằm ngoài xu hướng này nhằm đem lại những sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Hiện nay, chúng tôi cũng đã tạo ra chuỗi giá trị liên kết, chuẩn hóa nguồn chất lượng đầu vào với quy trình công nghệ chế biến khép kín, chặt chẽ ngay từ nguồn nguyên liệu đầu vào. Theo đó thịt sạch được sản xuất với quy trình khép kín 3F (Feed, Farm, Food), nghĩa là kiểm soát chặt chẽ từ con giống, thức ăn chăn nuôi đến quy trình quản lý, chăm sóc ngăn ngừa dịch bệnh

Thịt heo có thể đang bị làm giá

. Thị trường heo hơi thời gian qua biến động rất lớn, có thời điểm rơi xuống đáy khiến người chăn nuôi lao đao và cả nước phải ra tay giải cứu. Theo ông, đâu là yếu tố chính tác động mạnh nhất đến giá heo hơi thời gian qua?

+ Đúng là có thời điểm giá heo hơi xuống rất thấp nhưng nay lại tăng rất cao, gần như gấp đôi so với thời điểm trước. Có thể nhận định như sau, việc tăng giá do sự mất cân đối cung cầu. Trước đây, cung nhiều hơn cầu dẫn đến giá thấp nhưng bây giờ thì ngược lại khiến giá bị đẩy lên.

Vissan đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh từ năm 1974. Hiện nay Vissan là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành thực phẩm. Vissan giữ 65% thị phần xúc xích, 75% thị phần lạp xưởng, 40% thị phần hàng đông lạnh… Công ty cũng sở hữu hệ thống phân phối với hơn 130.000 điểm bán trên toàn quốc, nhiều năm liền nằm trong 1.000 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Việt Nam, đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao 21 năm liên tục và nhiều giải thưởng khác. 

Bây giờ để tái tạo đàn cần thời gian khoảng một năm. Như vậy, chắc chắn tại thời điểm hiện tại và trong thời gian tới giá thịt heo tiếp tục tăng. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn như vừa qua mà giá tăng đột biến thì có thế có những yếu tố về mặt tâm lý cũng như có sự tác động của các nhà chăn nuôi heo chiếm thị phần lớn.

. Ý ông muốn nói thị trường thịt heo có thể đang bị làm giá?

+ Không loại trừ khả năng này. Bởi giá thành chăn nuôi heo công nghiệp là 30.000-32.000 đồng, song giá bán heo hơi hiện xoay quanh mốc 50.000 đồng. Như vậy lợi nhuận của nhà chăn nuôi đang rất lớn, do đó nếu có yếu tố độc quyền ở đây thì phải xem xét. Thực tế những nhà chăn nuôi nào có thị phần từ 30% trở lên, về mặt lý thuyết họ có thể làm giá được trên thị trường.

Người ta làm giá bằng cách nào? Họ sẽ đưa ra thị trường nguồn cung hạn chế, khi đó giá bắt buộc phải nâng lên. Khi một vài “ông lớn” có động thái này thì tác động ngay đến các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ khác. Những người này cũng sẽ găm hàng lại vì biết chắc ngày mai giá lên nên không ai đưa hàng ra. Khi mọi người cùng găm hàng dẫn đến giá thịt heo trên thị trường vừa qua có thời điểm sốt ảo.

. Có ý kiến cho rằng chiến dịch giải cứu thịt heo giúp người chăn nuôi thời gian qua không bền vững. Ông nghĩ gì về nhận định này?

+ Tôi cho rằng giải cứu chỉ là một biện pháp tình thế. Cho nên dưới góc độ quản lý nhà nước về ngành chăn nuôi nếu không có quy hoạch, không có chiến lược dài hạn thì đến lúc nào đó chu kỳ giá thấp lại xảy ra và lại phải giải cứu heo. Mặt khác, nếu nông dân cứ nuôi heo chạy theo nhu cầu thị trường Trung Quốc là hết sức rủi ro và ngành chăn nuôi sẽ không bao giờ phát triển bền vững.

Như vậy, quan trọng nhất là cơ quan chức năng cần tái cấu trúc ngành chăn nuôi, có quy hoạch rõ ràng, nuôi theo hướng truy xuất nguồn gốc thì mới hết chuyện giải cứu.

Liên tục thay đổi mẫu mã, tung ra sản phẩm mới

Vissan vừa tham gia vào ngành hàng gia vị với sản phẩm hạt nêm lâu nay vốn là ngành hàng mà các công ty ngoại chiếm ưu thế. Ông Nguyễn Ngọc An giải thích việc nhảy vào thị trường này: “Mỗi ngày Vissan giết mổ hơn 1.000 con heo. Ngoài lượng thịt cung cấp thị trường, chúng tôi sử dụng xương heo, tủy heo để chiết xuất protein làm hạt nêm. Với hạt nêm nguyên chất, công ty mong muốn đáp ứng được nhu cầu và phủ thị trường, trước khi kỳ vọng bán mạnh sản phẩm này ”.

Tổng giám đốc Vissan: 'Chúng tôi đứng trước nhiều áp lực' - ảnh 2
Nhu cầu về tiêu thụ thịt heo an toàn của người tiêu dùng ngày càng gia tăng. Ảnh: TU

Không chỉ hạt nêm, thời gian qua Vissan liên tục thay đổi mẫu mã, đầu tư mở rộng thêm sản phẩm mới, đa dạng chủng loại bằng cách bám sát xu hướng thị trường. Chẳng hạn công ty tung ra sản phẩm ăn vặt gồm thịt heo sấy rong biển, da heo giòn hay sản phẩm mang tính tiện lợi như cá viên, xúc xích phô mai, combo xốt cá ngừ, thịt gà ăn kèm với bánh quy.