TP.HCM muốn tiên phong lập sàn giao dịch heo

Hiện người tiêu dùng có thói quen phổ biến là dùng thịt nóng (mới giết mổ). Trong khi đó, quy cách, tiêu chuẩn chưa đồng bộ và giết mổ thủ công chưa đảm bảo vệ sinh dịch tễ, an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi có hàng nhưng không quyết định được giá. Người tiêu dùng cũng không biết giá cụ thể là bao nhiêu để lựa chọn. Thông tin thị trường cũng không công khai, minh bạch, cơ quan nhà nước chưa quản lý được hết thương lái, người chăn nuôi...

“Do vậy, nếu có sàn giao dịch thịt heo, cơ sở chăn nuôi và chợ đầu mối sẽ giao dịch trực tiếp. Người chăn nuôi và chợ đầu mối có quyền quyết định chính, thương lái chỉ cung cấp dịch vụ logistics (bắt và vận chuyển heo). Họ có thể giao dịch trước cả tuần hoặc cả tháng, có luật chơi và quy chế riêng” - ông Hòa nói.

Lãnh đạo Sở Công Thương cũng thừa nhận trước đây Việt Nam đã từng thử nghiệm hai sàn giao dịch là cà phê ở Đắk Lắk và tôm ở Cần Giờ nhưng không hiệu quả do không biết chủ thể là ai. Còn hiện tại đã có đủ điều kiện để xây dựng và vận hành sàn giao dịch heo hơi vì có dung lượng thị trường lớn. Đơn cử, quy mô thị trường thịt heo tại TP đạt 17.000 tỉ đồng/năm; thị trường TP.HCM giao dịch bình quân 10.000 con heo/ngày.

Nhiều doanh nghiệp cũng đánh giá việc hình thành mô hình sàn giao dịch heo là cần thiết. Phó Tổng giám đốc Công ty Vissan Nguyễn Đăng Phú cho hay mô hình sàn giao dịch heo là một giải pháp đáp ứng xu hướng thị trường. Để phát triển, cơ quan quản lý nhà nước có thể giữ vai trò định hướng, còn phương thức hoạt động theo hướng cổ phần hóa.

Tuy nhiên, sàn giao dịch heo mang tính tiên phong, tạo ra sân chơi văn minh nhưng dự kiến sẽ gặp khó khăn trong thời gian ban đầu. Chính vì vậy, nhiều ý kiến đề xuất TP.HCM có cơ chế, chính sách hỗ trợ ở giai đoạn thí điểm.

Giá thịt heo thiết lập đỉnh mới

Giá heo hơi hôm 14-11 ở nhiều địa phương miền Bắc tiếp tục nhảy múa với mức giá cao kỷ lục, tiến gần mức giá 80.000 đồng/kg, thậm chí ở một vài địa phương khan hiếm cục bộ. Giá heo hơi ở miền Nam cũng đang tiệm cận mức giá 70.000 đồng/kg. Nguyên nhân là do heo trong dân gần như đã cạn, người chăn nuôi không dám tái đàn lúc này, các công ty chăn nuôi lớn cũng cần luân chuyển đàn nên lượng bán ra khá nhỏ giọt. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.