Vàng, kim loại quý gửi qua bưu kiện gây khó cho hải quan

Ngày 21/9, Bộ Tài chính có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước phản ánh những rắc rối liên quan đến các trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu qua đường bưu chính mà hải quan đang gặp phải.

Thời gian qua, Bộ Tài chính tiếp nhận rất nhiều phản ánh vướng mắc của hải quan khi thực hiện thủ tục hải quan đối với các trường hợp gửi tiền Việt Nam, ngoại hối trong các bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu.

Trước đây, theo quy định của Pháp lệnh Bưu chính Viễn thông thì tiền Việt Nam, ngoại hối là hàng hóa cẩm gửi trong thư, bưu phẩm, bưu kiện và bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Luật Bưu chính có hiệu lực thi hành từ 1/1/2011 quy định hải quan không được gửi, chấp nhận vận chuyển, hàng hóa cấm lưu thông, nhập khẩu qua đường bưu chính. Đồng thời quy định cụ thể các mức phạt đối với những trường hợp này. Tuy nhiên, Luật lại "bỏ qua" danh mục hàng hóa không được nhận, gửi là vàng bạc, ngoại hối, kim loại quý... vận chuyển qua đường bưu chính, bưu phẩm và bưu kiện. Vì vậy, khi phát hiện các trường hợp kể trên, hải quan không biết căn cứ vào quy định nào để xử lý.

Trong thư văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cụ thể các trường hợp trên. Đồng thời làm rõ các trường hợp gửi tiền, vàng, ngoại tệ qua bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu không vi phạm pháp luật có được phép thông quan hay hoàn tiền cho người gửi?

Một lãnh đạo Bộ Tài chính chia sẻ tiền Việt Nam, ngoại hối là hàng hóa đặc biệt có ảnh hưởng đến hoạt động quản lý tiền tệ của Chính phủ. Bên cạnh đó, vàng cũng là mặt hàng đang biến động lớn trên thị trường. Do đó, Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị chức năng cần sớm có biện pháp để trước ngày 26/9, Bộ Tài chính có hướng giải quyết cho những lô hàng có thể bị kẹt trong quá trình làm thủ tục thông quan.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm