PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC HÀNG KHÔNG LẠI XUÂN THANH:

Vietnam Airlines phải giáo dục nhân viên ứng xử lịch sự

Theo tường trình của ông Lê Minh Khương, nhân viên mặt đất khi lên tàu bay đã có hành vi và lời lẽ khiếm nhã với mình. Qua xác minh của Cục Hàng không, nhân viên trên cũng đã xác nhận có dứ dứ bộ đàm vào mặt ông Khương và nói: “Ai cũng như ông thì làm sao tàu bay bay đúng giờ được”.

Tuy nhiên, trong kết luận xử lý vụ việc của Cục Hàng không chỉ đưa ra lời: “Khuyến cáo rút kinh nghiệm về quy trình kiểm tra thẻ lên tàu bay của hành khách dừng giữa hành trình”.

Vietnam Airlines phải giáo dục nhân viên ứng xử lịch sự ảnh 1

(Ảnh: Dân Việt)

Về vấn đề này, ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng hành vi trên của nhân viên VNA là không được chấp nhận. Tuy nhiên, hiện nayLuật Hàng không cũng không quy định hành vi cụ thể thế nào. Hành động ấy chưa gây hậu quả, chưa đến mức phải xử lý mà cần được khuyến cáo. “Có thể VNA phải tập huấn lại quy trình tác nghiệp của nhân viên. Ở đây người nhân viên có sự sai sót, có thể cân nhắc hình thức khiển trách” - ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, qua vụ việc trên VNA phải rút kinh nghiệm trong quy trình. Khi máy bay phải dừng lại giữa chừng, quy định hàng không quốc tế có đưa ra những quy định rất nghiêm ngặt: Hành khách muốn xuống giữa chừng phải phục vụ hành khách. Nhân viên phải lấy thẻ để xác nhận hành khách, kiểm tra hành lý để đưa hành lý xuống. Vì thế, VNA phải thực hiện đúng quy định đó về mặt an ninh để không làm ảnh hưởng đến hành khách. Ở đây, nhân viên VNA có thể chưa trả lại cuống vé hoặc trả lại như thế nào đó mà hành khách khiếu nại là bị mất để bây giờ Cục cũng không có cơ sở để xác nhận là đã trả lại.

“Lẽ ra khi sự việc xảy ra, VNA phải khuyến cáo để rút kinh nghiệm, để hành khách không khiếu nại. Bên cạnh đó, VNA cần phải giáo dục và phổ biến nhân viên mình khi phục vụ không được có các hành vi bất lịch sự” - ông Thanh nói.

Chiều ngày 19-5, đại diện pháp luật cho HLV Lê Minh Khương là luật sư Trần Thu Nam cho biết sẽ làm đơn khiếu nại gửi đến bộ trưởng Bộ GTVT, yêu cầu xem xét lại kết luận của Cục Hàng không Việt Nam. Theo ông Nam, kết luận của Cục Hàng không trong vụ việc trên là thiếu khách quan. Đặc biệt, khi dựng lại hiện trường, đơn vị trên đã không mời ông Khương. “Chắc chắn chúng tôi sẽ khiếu nại và sẽ đi đến cùng vụ việc” - ông Nam nói.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm