VPBank gây sốc với giá phát hành cổ phiếu mới

Theo kế hoạch, VPBank sẽ phát hành đại chúng trên 154 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 100:62,83 (sở hữu 100 cổ phiếu cũ sẽ được mua thêm 62,83 cổ phiếu mới). Giá phát hành được hội đồng quản trị nhà băng này xác định là 14.000 đồng một cổ phiếu. Ngày 29/11/2010 sẽ là thời điểm cuối chốt danh sách để phân bổ quyền mua.

Mục tiêu của đợt phát hành là để bổ sung vốn kinh doanh ngân hàng, theo đó vốn điều lệ của nhà băng này sẽ tăng từ 2.456 tỷ đồng lên 4.000 tỷ đồng nếu thực hiện thành công.

Mức giá phát hành mới lên tới 14.000 đồng một cổ phiếu của VPBank gây bất ngờ đối với nhiều nhà đầu tư và chuyên gia chứng khoán. Hiện tại, giá cổ phiếu đã niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội của một ngân hàng tương tự VPBank là Ngân hàng cổ phần Nhà Hà Nội chỉ xoay quanh mức 10.000 đồng.

VPBank gây sốc với giá phát hành cổ phiếu mới ảnh 1
Mức giá phát hành tới 14.000 đồng một cổ phiếu của VPBank
khiến giới tài chính bị sốc. Ảnh: Hoàng Hà

Trong điều kiện bình thường, giá của các cổ phiếu với các chỉ số tương đương chưa niêm yết sẽ thấp hơn giá cổ phiếu đã niêm yết. Thế nhưng, giá của Sacombank – ngân hàng đã niêm yết và ở “chiếu trên” so với VPBank hiện cũng chỉ xoay quanh 14.000 đồng.

Trao đổi với PV, Phó chủ tịch hội đồng quản trị một ngân hàng lớn cho biết, ông rất ngạc nhiên mức giá 14.000 đồng một cổ phiếu mà VPBank đưa ra cho đợt phát hành mới. “Với mức giá này, ngay cả ngân hàng thuộc loại tốt nhất Việt Nam cũng khó thành công với kế hoạch tăng vốn. Hiện tại, nhiều nhà băng tầm trung như VPBank còn đang chật vật với việc phát hành bằng mệnh giá chứ chưa nói đến cao hơn”, ông này bình luận.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó tổng giám đốc công ty chứng khoán Seabank nhận xét, giá cổ phiếu ngân hàng tương đương VPBank và đã niêm yết cũng chỉ quanh mức 10.000 đồng. Với việc đưa giá phát hành lên tới 14.000 đồng dành cho cổ đông hiện hữu, chuyên gia chứng khoán này cho rằng, khả năng thành công khi phát hành là không cao.

"Tuy nhiên, chắc ngân hàng này đã có kế hoạch dự phòng về phát hành riêng lẻ với các nhà đầu tư đã chọn sẵn, đồng ý với mức giá 14.000 đồng để đảm bảo thành công cho kế hoạch tăng vốn", ông Trung nói.

Nguồn tin từ VPBank cho biết, việc định giá phát hành 14.000 đồng đã được quyết định từ trước khi giá cổ phiếu của nhà băng này đang ở mức 16.000 – 17.000 đồng. Đến khi kế hoạch chính thức được công bố thì giá đã giảm khá nhiều.

Thành viên hội đồng quản trị của một nhà băng lớn, người khá am hiểu về chuyện hậu trường trong giới ngân hàng bình luận: “Đây có khả năng là đợt phát hành nhắm tới một số nhà đầu tư đã được xác định từ trước”. Theo phân tích của ông này, trong bối cảnh giá cổ phiếu ngân hàng trên thị trường đang tụt giảm, việc tăng vốn với giá bán cao hơn mệnh giá nhìn bề ngoài sẽ rất vô lý.

Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư có dự kiến tăng tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng thì đây là một cơ hội hợp lý để mua công khai, với khối lượng lớn mà không gặp nhiều cản trở. Những cổ đông mới này sẽ là những nhân tố chính trong đợt phát hành tăng vốn lần 2 năm 2010 của VPBank, ông này nhận định.

"Với mức giá 14.000 đồng, nhiều cổ đông của VPBank có thể không thực hiện quyền mua của mình. Nhưng đây là cơ hội cho việc mở ra đợt phát hành riêng lẻ cho những nhà đầu tư mới hoặc những cổ đông cũ muốn tăng tỷ lệ sở hữu", ông này nói.

Vị lãnh đạo ngân hàng này cũng bổ sung thêm, trong trường hợp các nhà đầu tư mới chấp nhận mua giá 14.000 đồng một cổ phiếu, các cổ đông cũ sẽ được hưởng lợi lớn. Lợi ích đầu tiên đến nhờ phần thặng dư vốn và kế đến là việc VPBank vẫn đảm bảo lộ trình tăng vốn lên 3.000 tỷ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. "Họ sẽ là những nhà đầu tư cam kết thực sự với tương lai của nhà băng này nên sẵn sàng góp nhiều hơn so với người khác", ông này bình luận.

Trước khi công bố đợt phát hành cổ phiếu nêu trên, VPBank có sự thay đổi lớn trong hội đồng quản trị và cổ đông chủ chốt. Nhiều thành viên trong hội đồng quản trị cũ đã từ nhiệm và vị chủ tịch mới của hội đồng quản là một thành viên đến Techcombank – ông Ngô Chí Dũng.

Theo Hoàng Ly (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.