Xoài Campuchia nhập lậu ồ ạt vào Việt Nam

Theo ông Tuyến, củ quả tươi phải có phân tích nguy cơ dịch hại, được cấp giấy phép kiểm dịch thực vật mới được phép nhập vào Việt Nam. Thế nhưng các loại trái cây tươi từ Campuchia vào nước ta vẫn chưa được phân tích nguy cơ dịch hại. “Campuchia đang vào mùa thu hoạch. Thương lái đã đặt cọc mua xoài, muốn nhập khẩu xoài chính ngạch nhưng vướng thủ tục nên đã nhập lậu. Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang đã kiến nghị Bộ NN&PTNT tháo gỡ vướng mắc này” - ông Tuyến nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hoàng Trung, Cục phó Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), cho biết củ quả tươi vào Việt Nam phải được cơ quan kiểm dịch thực vật phân tích nguy cơ dịch hại, thống nhất giữa hai cơ quan kiểm dịch thực vật hai nước rồi mới thiết lập yêu cầu kiểm dịch thực vật. Nước nào cũng làm như vậy theo thông lệ quốc tế.

Ông Trung cũng cho rằng có những loại trái cây ở Việt Nam sản lượng lớn như xoài, chuối thì nhập chúng về là nghịch lý, tạo sức ép cạnh tranh đối với trái cây cùng loại trong nước, chưa kể nguy cơ đưa dịch hại vào Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm