Xử lý vụ Asanzo một cách khách quan

“Phải xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VN) và quyền lợi người tiêu dùng”. Ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại (Ban chỉ đạo 389 quốc gia), cho biết như vậy tại cuộc họp báo về triển khai công tác chống buôn lậu sáu tháng cuối năm, diễn ra sáng 30-7 tại Hà Nội.

Phát hiện cất giấu vàng, ngoại tệ

Trả lời câu hỏi của báo chí về vụ việc Asanzo; hàng Trung Quốc đội lốt hàng VN…, ông Đàm Thanh Thế cho hay: Ban Chỉ đạo 389 đã giao các lực lượng chức năng như công an, tài chính, hải quan, thuế… xem xét. Các cơ quan đang tập trung làm rõ hành vi đúng, sai của Asanzo.

“Kết quả sẽ được thông báo cho các cơ quan truyền thông với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, khách quan, toàn diện. Nếu Asanzo có hành vi vi phạm, phải xử lý nghiêm bảo vệ thương hiệu VN cũng như lợi ích người tiêu dùng” - ông Thế nói và khẳng định lại vụ việc này đang được chỉ đạo xử lý quyết liệt.

Về vấn đề hàng giả, không rõ nguồn gốc, hàng dán nhãn mác VN, ông Thế đánh giá đang nổi lên tình trạng vận chuyển ma túy, buôn bán hàng hóa sản xuất từ nước ngoài, hàng giả, hàng nhái, giả mạo xuất xứ, nhãn mác “Made in VN” để gian lận thương mại, gây thất thu cho ngân sách, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp VN và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Ví dụ, tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng; bưu điện quốc tế, chuyển phát nhanh tại Hà Nội, TP.HCM và các TP lớn thì nhiều gói hàng cất giấu vàng, ngoại tệ, mỹ phẩm, tân dược, thực phẩm chức năng, thời trang cao cấp, thiết bị công nghệ, rượu ngoại, thuốc lá, xì gà... vẫn lọt qua. Điển hình như hồi tháng 3, hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng phát hiện, bắt giữ 3.000 điếu xì gà của một hành khách mang từ Cuba về VN.

Ông Đàm Thanh Thế cho hay: Các cơ quan chức năng đang làm rõ đúng, sai của Asanzo và sẽ thông tin kết quả cho báo chí. Ảnh: CHÂN LUẬN

Tạm giữ hàng ngàn sản phẩm tại chợ Bến Thành

Ông Nguyễn Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, nhận định: “Tình trạng hàng giả, nhái các nhãn hiệu nước ngoài sản xuất trong nội địa vẫn xảy ra. Hồi tháng 1-2019 có mấy vụ liên quan đến làm giả rượu vang. Lực lượng quản lý thị trường vừa rồi cũng kiểm tra, xử phạt nhiều tụ điểm, ổ, nhóm liên quan đến các loại hàng giả như đồng hồ, kính mắt, túi xách, hóa mỹ phẩm. Các mặt hàng này trà trộn, bán công khai”.

Hoàn tất dự thảo hàng “Made in Vietnam”

Bộ Công Thương đã hoàn tất dự thảo văn bản quy định tiêu chí xác định thế nào là hàng “Made in Vietnam” tiêu thụ nội địa. Dự thảo này sẽ được công bố và lấy ý kiến rộng rãi trong tháng 8 này.

Ông TRẦN HỮU LINH, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường 

Ông Linh cho hay thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường tiến hành các chuyên đề kiểm tra. Chẳng hạn, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tiến hành nhiều đợt truy quét hàng giả với quy mô lớn tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, các điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và tịch thu được số lượng lớn hàng hóa vi phạm.

Điển hình là vào trung tuần tháng 7-2019, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra 34 vụ tại chợ Bến Thành và 10 vụ tại trung tâm thương mại Sài Gòn Square. Kết quả, đã tạm giữ 1.834 đơn vị sản phẩm đồng hồ, bút, giày dép, quần áo, túi xách, bóp, ví có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Mont Blanc, Hermes... Hàng hóa bị tạm giữ không có hóa đơn, chứng từ, tổng trị giá hàng hóa vi phạm hơn 256 triệu đồng.

“Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo. Mới đây Ban chỉ đạo 389 quốc gia cũng có kế hoạch tăng cường chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ VN. Qua đó nhằm ngăn chặn, không để sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác tiếp tục hoành hành” - ông Thế thông tin.

Báo cáo của Ban chỉ đạo 389 cho thấy trong sáu tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 85.892 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu nộp ngân sách nhà nước trên 6.165 tỉ đồng.

Chẳng hạn, Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 phát hiện, kiểm tra bảy tàu Trung Quốc vận chuyển số lượng lớn nội tạng động vật đông lạnh, có hành vi quay lại vùng biển VN để thẩm lậu; Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, điều tra, triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả với quy mô lớn, liên quan nhiều tỉnh, TP, tạm giữ hơn 3.000.000 lít hỗn hợp pha chế thành xăng giả; đã khởi tố 23 bị can và lệnh bắt bị can tạm giam 14 bị can. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.