Quảng bá du lịch không thể mò mẫm

Chi phí khoảng 250.000 USD (hơn 5 tỉ đồng) cho 180 lần phát sóng (mỗi clip 30 giây) sẽ do tỉnh này chi trả.

Trước đó, năm 2007, việc quảng bá trên CNN đã được Bộ VH-TT&DL xúc tiến. Sau đó, Vietnam Airlines và nhiều DN thuộc lĩnh vực ngân hàng cũng có lựa chọn tương tự.

Theo ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VH-TT&DL, sau khi phát sóng, các đài như CNN sẽ có đánh giá về lượng người xem. Về phía ngành du lịch sẽ tự xem xét qua số lượt khách sau đó. “Rất khó có đánh giá chuyên môn từ những cuộc khảo sát, thống kê bởi chúng tôi chỉ thực hiện quảng bá, không đủ sức làm những việc quá cụ thể. Cái này cần Tổng cục Du lịch vào cuộc” - ông nói.

Trở lại với quyết định của tỉnh Ninh Bình, chuyên gia marketing Nguyễn Tuấn Anh nhận định vấn đề không phải ở chi phí mà là hiệu quả thu được từ số tiền bỏ ra. “Chi phí 250.000 USD cho 180 lần phát sóng so với tầm cỡ của một kênh truyền hình toàn thế giới không hề cao. Tuy nhiên, điều tôi e ngại là trước khi thực hiện, Ninh Bình cũng như cơ quan quản lý xúc tiến đã khảo sát kỹ chưa? Nếu chỉ biết chi tiền, không cần biết có phù hợp với đối tượng khách mình hướng tới hay không mà chọn ngay kênh quảng bá tức là đang mò mẫm rồi!” - ông nói.

Trao đổi về vấn đề dù quảng bá đã lâu nhưng chưa có bất cứ báo cáo nào về hiệu quả sau đó, ông Tuấn Anh phân tích: “Lựa chọn quảng bá trên CNN hay BBC, Discovery là cách hay. Nhưng phải khảo sát thị trường, có thể từ ba đến sáu tháng, để biết sự tác động đến tâm lý và hành vi người xem chương trình như thế nào? Lượt khách ra sao? Có dữ liệu đó mới đánh giá được hiệu quả, xem xét lần sau có nên tiếp tục hay không”.

Hơn nữa, “không thể chỉ có quảng bá là du lịch “phất” ngay được. Phải có kế hoạch, không đánh lẻ mẻ, hôm nay CNN, bữa sau qua Discovery. Làm như vậy du khách khó nhớ lâu. Mặt khác, trên truyền hình thì hình ảnh điểm đến quá đẹp nhưng khách đến lại thấy rõ những hạt sạn “to đùng” là không được, thậm chí còn tạo hiệu ứng ngược” - ông nói thêm.

PHƯƠNG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm