Quảng Bình: Thi công dự án nhiệt điện hơn 41.000 tỉ

Ngày 13-12, tỉnh Quảng Bình và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)  tổ chức lễ triển khai thi công xây dựng công trình Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1. 

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch do EVN làm chủ đầu tư.

Tổng mức đầu tư dự án là 41.130 tỉ đồng, với tổng diện tích khoảng 48,6 hecta tại thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Dự án bao gồm hai tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, khi đi vào vận hành nhà máy sẽ cung cấp cho hệ thống điện quốc gia sản lượng điện mỗi năm khoảng 8,4 tỉ kWh, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, nâng cao độ an toàn và ổn định cho hệ thống điện.

Lãnh đạo bộ ngành, tỉnh Quảng Bình và EVN phát động thi công dự án. Ảnh: TA

Ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, gói thầu chính về thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp dự án sẽ được thực hiện bởi liên danh nhà thầu gồm một số nhà thầu của Nhật Bản, Hàn Quốc và Tổng công ty Xây dựng số 1. Đây đều là các nhà thầu lớn, có uy tín, năng lực và kinh nghiệm trong nhiều dự án nhiệt điện lớn.

Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 sử dụng công nghệ hiện đại, thông số hơi trên siêu tới hạn (USC) - cao nhất trong các nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam hiện nay. Dự kiến công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành năm 2025.

Về công tác bảo vệ môi trường, nhà máy sẽ được trang bị đồng bộ các hệ thống xử lý nước thải, khí thải và lọc bụi. Do vậy hàm lượng phát thải khí sau khi được xử lý tuân thủ hoàn toàn các quy chuẩn về môi trường Việt Nam hiện hành và tương đương với các tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới (World Bank) áp dụng.

Cũng nhân dịp này, EVN đã trao tặng 1 tỉ đồng cho tỉnh Quảng Bình để thực hiện công tác an sinh xã hội, phục vụ việc xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Ảnh:TA

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung, góp phần đáng kể tăng nguồn thu ngân sách hàng năm cho tỉnh Quảng Bình và khu vực Bắc Trung Bộ.

“Quảng Bình là địa phương giàu tài nguyên và có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực như: công nghiệp, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, du lịch. Tuy nhiên, tiềm năng sẽ là tiềm năng nếu không có nhà đầu tư, không có những dự án lớn đầu tư trên địa bàn để biến những tiềm năng, lợi thế thành động lực phát triển kinh tế - xã hội”- Ông Thắng chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất để EVN triển khai dự án thuận lợi, đi vào hoạt động theo đúng mục tiêu, tiến độ đề ra.“Việc của nhà đầu tư là việc của mình”- Ông Thắng nêu quan điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm