Xu hướng quảng cáo mới

Có thể kể những tên tuổi doanh nghiệp uy tín tại Việt Nam đã sử dụng blog để phục vụ việc kinh doanh như: Nokia, Vinamilk hay Công ty Sách Nhã Nam. Các doanh nghiệp này thường thuê blog của cá nhân khác và quảng cáo blog của doanh nghiệp lên đó. Ví dụ, Công ty Vinamilk hiện đang được quảng bá trên trang blog Yume.

Tại địa chỉ http://blog.timnhanh.comhttp://congty.blogtimnhanh.com có hàng chục công ty Việt Nam đặt blog quảng cáo, giới thiệu cho doanh nghiệp. Công ty sách Nhã Nam lại đặt link blog trên trang wordpress.com, tại địa chỉ http://nhanambook.wordpress.com.

Quảng cáo trên blog góp phần kinh doanh thành công cho Công ty Sách Nhã Nam

Kết quả một cuộc khảo sát nhỏ được tiến hành tại Việt Nam gần đây cho thấy, 89% doanh nghiệp được hỏi cho biết, họ đã và đang có kế hoạch xây dựng quảng cáo cho công ty trên blog. Mỗi giây, trên thế giới có 1 blog doanh nghiệp ra đời. Nhật Bản là quốc gia đi đầu trong việc ứng dụng hình thức quảng cáo này.

Tại Việt Nam, một số công ty đã bỏ tiền thuê blogger chuyên viết blog quảng cáo cho doanh nghiệp mình. Chi phí quảng cáo trên blog rẻ hơn nhiều lần so với chi phí quảng cáo trên truyền hình, báo in… trong khi đó mức độ phát tán thông tin của nó lớn hơn nhiều.

Blogger Steely cho biết: “Blog là diễn đàn mở để mọi người tự do bày tỏ ý kiến cá nhân. Những đánh giá, nhận định về sản phẩm, dịch vụ của một công ty nào đó vì thế được tin tưởng. Việc có nhiều ý kiến trái chiều sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều người. Mặt khác, từ những ý kiến này, doanh nghiệp có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn hoặc đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường”.

Blog của Công ty Sách Nhã Nam là một ví dụ, rất nhiều ý kiến của bạn đọc đã được gửi đến. Những góp ý của bạn đọc về chất lượng bản dịch giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp. Những bình luận về nội dung, tình huống, kết cục của một câu chuyện, một cuốn sách bày tỏ công khai trên blog tạo ra sức lôi cuốn tự nhiên với bạn đọc, từ đó giúp tăng doanh thu cho công ty. Theo lãnh đạo Công ty BrandQ, marketting qua blog là hình thức quảng cáo hiện đại, đang ăn khách.

Thời gian gần đây, nhiều blog còn nhận được thông tin quảng cáo trực tiếp về các loại sản phẩm, dịch vụ, tương tự như nhận được tin nhắn quảng cáo trên điện thoại hay thư điện tử.

Cẩn trọng với mặt trái

Mặc dù được xác định là mang lại hiệu quả kinh tế song quảng cáo trên blog vẫn có những mặt trái mà doanh nghiệp phải cảnh giác. Đó là việc có quá nhiều ý kiến phản hồi không tích cực, phàn nàn về chất lượng dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Tác dụng ngược sẽ xảy ra, khách hàng xa rời công ty vì những đánh giá này.

Tại Việt Nam, khi quảng cáo trên blog chưa được sử dụng rộng rãi như các nước khác thì vấn đề đáng lo ngại là các doanh nghiệp thiếu chuyên nghiệp trong việc “chăm lo” blog. Họ lập blog… để đấy, không cập nhật thông tin thường xuyên hoặc không trả lời phản hồi của bạn đọc, khiến tính tương tác của kênh giao tiếp này mất tác dụng.

Blog doanh nghiệp nhanh chóng bị lãng quên giống như tình trạng website (hoặc cổng thông tin điện tử) của nhiều doanh nghiệp lập ra để… “chết” vì không có thông tin.

Ông Quốc Việt - Giám đốc một công ty tin học cho rằng: “Các công ty ở Việt Nam cần nhanh chóng chuẩn bị đội ngũ để thực hiện chiến lược tiếp thị thông qua blog”. Nếu chuẩn bị kỹ lưỡng, blog sẽ là kênh tự quảng cáo hiệu quả của doanh  nghiệp.   

Theo VÂN HẰNG (ANTĐ)