Quảng Nam: Làng rau lừng danh Trà Quế vào tết

Trái với mọi năm, năm nay do hiện tượng Elnino làm cho nhiệt độ tăng cao, ít mưa khiến sản xuất trở nên khó khăn. Người dân làng rau nức tiếng Trà Quế cho biết.

Vườn rau Trà Quế có diện tích trên 40 ha. 

Để chuẩn bị cho mùa tết sắp đến, nông dân làng rau Trà Quế chủ yếu trồng các loại rau ngắn ngày như xà lách, cải con, tần ô, ngò, rau răm, hành lá, rau húng.... để phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng dịp tết.

 Những loại rau ngắn ngày được trồng chủ yếu.

Chú Võ Văn Tú (59 tuổi, trú thôn Trà Quế, xã Cẩm Hà, TP Hội An) cho hay: “Nhà tôi có trên 700 m2 đất trồng rau, chủ yếu trồng các loại rau có thời gian sinh trưởng nhanh, công chăm sóc ít. Làm sao để cung cấp nhanh nhất cho người tiêu dùng và vẫn đảm bảo được chất lượng rau”.

 Rong là nguồn phân bón chủ yếu cho các loại rau cực sạch tại Trà Quế.

Theo người dân Trà Quế, rau của họ được trồng từ nguồn phân hữu cơ như: phân chuồng ủ hoai, rong rêu được vớt từ sông, hồ gần đó, kết hợp phòng trừ sâu bệnh hoàn toàn bằng biện pháp thủ công như lấy ớt, tỏi ngâm với rượu để trừ sâu... Đặc biệt 100% rau ở đây không phun thuốc hoặc bón phân hóa học để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

 Canh tác rau chủ yếu bằng phương pháp thủ công.

“Rong để làm phân được lấy từ dòng sông Cổ Cò và các ao hồ lân cận, điều đặc biệt là ở đây người ta không dùng bất cứ loại thuốc hóa học nào, tất cả đều lấy từ ngoài tự nhiên hoặc áp dụng kinh nghiệm của ông cha truyền lại” - cô Võ Thị Phòng (làng rau Trà Quế) chia sẻ.

 Những luống rau thẳng tắp chờ đến ngày thu hoạch.

Theo cô Phòng, rau chủ yếu cung cấp cho các tiểu thương ngoài chợ, các nhà hàng có nhu cầu mà đặc biệt là các nhà hàng trên địa bàn TP Hội An và Đà Nẵng. Trong dịp tết này một số loại rau có khả năng tăng giá như: cải ngọt là 10.000 đồng/bó (ngày thường là 5.000 đồng/bó), rau muống 5.000 đồng/bó (ngày thường là 3.000 đồng/bó), xà lách 15.000 đồng/kg (ngày thường 10.000 đồng/kg)...

Rau sạch Trà Quế được người dân đặc biệt ưa chuộng vì không sử dụng thuốc trừ sâu.

“Rau ở đây toàn ra rau sạch, giá thì còn tùy vào từng loại và từng thời điểm. Nói chung là giá rau năm nay sẽ tăng nhưng không tăng quá nhiều so với năm ngoái vì nguồn cung năm nay khá nhiều” - chị Liển, một tiểu thương trong chợ Hội An, cho biết.

Trong khi đó, chú Võ Văn Tú vui vẻ chia sẻ: “Vườn rau cho gia đình chú thu nhập 300.000-500.000 đồng/ngày. Mỗi ngày xuất bán ra ngoài thị trường khoảng hai tấn rau sạch. Tuy nhiên, lượng rau tiêu thụ mạnh, nhiều khả năng tết năm nay người dân làng rau sẽ đón một cái tết rủng rỉnh hơn".

Với 300 năm phát triển, hiện nay làng rau Trà Quế có trên 200 hộ dân canh tác trên diện tích khoảng 40 ha. Ngày nay, thương hiệu rau sạch Trà Quế không chỉ nổi tiếng tại Quảng Nam, Đà Nẵng mà nó còn vươn xa tới nhiều tỉnh khác.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm