​Quẹt điện thoại mua món ngon, đặc sản tết trong 'chớp mắt'
(PLO)- Tết năm nay, sâm tươi Hàn Quốc cũng được trình làng người tiêu dùng Việt và mặt hàng này được khách hàng mua nhiều nhất để làm quà biếu tặng.

 

Từ đặc sản vùng miền đến sâm tươi Hàn Quốc  

Ghi nhận tại một số siêu thị Emart (Q.Gò Vấp); Co.opmart Nhiêu Lộc (Q.3), siêu thị Big C Tô Hiến Thành (Q.10)… trong những ngày qua cho thấy không khí mua sắm tết đang rất nhộn nhịp.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, trong những ngày qua tùy ngành hàng sức mua đã tăng 20-40%, tuy nhiên người tiêu dùng tập trung vào mặt hàng bánh kẹo, bia nước ngọt… Siêu thị đã chuẩn bị nhiều sản phẩm mới như trái cây sấy dẻo, các loại hạt mắc ca, hạnh nhân, các sản phẩm nho khô, chà là… sản lượng tăng hơn 30% so với cùng kỳ. 

Đại diện siêu thị Emart cho biết các mặt hàng bia, nước giải khát, bánh kẹo là những mặt hàng bán chạy nhất. Tính đến cuối tuần qua sức mua các mặt hàng phục vụ tết tăng gấp năm lần so với ngày thường. 

Cũng theo vị đại diện siêu thị Emart, lần đầu tiên trái hồng một nắng Hàn Quốc được mang đến thị trường Việt Nam. Bằng công nghệ riêng của Hàn Quốc, bên trong trái hồng vẫn tươi như chưa qua chế biến. Giá hồng một nắng 990.000 đồng/hộp, đang được tiêu thụ rất tốt.

Đặc biệt hơn, tết này sâm tươi Hàn Quốc cũng được trình làng người tiêu dùng Việt và mặt hàng này được khách hàng mua nhiều nhất để làm quà biếu tặng.

Ở khu vực ngoại thành, tại Satra Central Mall Củ Chi không khí mua sắm nhộn nhịp bắt đầu vào chiều tối. Người dân chủ yếu mua sắm các mặt hàng bánh kẹo, hạt, quần áo thời trang… cho gia đình.

Đáng chú ý có một số mặt hàng bánh chưng với các trọng lượng nửa kí, 800gr và một kí với giá 45.000 đồng - 90.000 đồng/cái. Hay một số loại trái cây để trưng bày mâm ngũ quả như thơm, đu đủ, bưởi da xanh… được nhiều khách hàng quan tâm.

​Quẹt điện thoại mua món ngon, đặc sản tết trong 'chớp mắt' - ảnh 1
Người dân thong thả chọn mua các loại hạt bánh mứt cho tết  tại Satra Central Mall Củ Chi 

 “Quẹt” điện thoại chọn món tết

Đại diện Saigon Co.op cho biết, tết này siêu thị chuẩn bị 20 tấn đặc sản gồm sáu mặt hàng là cam canh, bưởi Diễn, gà đồi Yên Thế, tôm khô Cà Mau nguyên vỏ, bưởi đỏ và sâm dây Ngọc Linh để phục vụ người dân cả nước.

Do là đặc sản của từng vùng miền, địa phương khác nên được phân bổ trên toàn hệ thống siêu thị cả nước để người tiêu dùng bất cứ nơi nào cũng mua được.

Theo đó, gà đồi Yên Thế sẽ được bán tại các siêu thị Co.opmart khu vực TP.HCM, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Cam canh, bưởi Diễn, sâm dây Ngọc Linh vừa được bán tại khu vực miền Bắc còn bán tại các Co.opmart khu vực tại TP.HCM và Đông- Tây Nam Bộ.

Đặc biệt hơn Co.opmart đã chuẩn bị hơn 10 mâm cỗ cúng gia tiên ba miền Bắc Trung Nam với những món ăn đặc trưng của các vùng miền này.

Theo đó, với chiếc smartphone người tiêu dùng chỉ cần scan các mã QR code trên 600.000 cuốn cẩm nang đã được phát, rồi chọn những món như bánh chưng, dưa món, củ kiệu, thịt đông, gà luộc... Hàng sẽ được giao theo giờ yêu cầu.

Mặt khác, người tiêu dùng có thể đặt hàng qua hình thức trực tiếp, gọi điện thoại, đặt qua website và được siêu thị giao tận nhà trong sáng ngày 30 Tết hoặc sớm hơn tùy theo nhu cầu.

Tương tự, tại hệ thống siêu thị Big C có các sản phẩm ngũ quả trưng tết như trái Phật Thủ, bưởi hồ lô, khóm long phụng, dưa hấu khắc chữ phù hợp với từng vùng miền. Bên cạnh đó, Big C cũng luân chuyển các sản phẩm này để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Vinmart và Vinmart+ cũng mang đến cho bà nội trợ các món ngon ngày tết như giò xào, cá trắm kho làng Vũ Đại, thịt heo nấu đông, nem rán, chân gà xả ớt, dưa hành, củ kiệu chua ngọt….

Các hệ thống siêu thị cho biết, những ngày cận tết, lượng khách đến siêu thị rất đông nên chủ động tăng cường các dịch vụ giao hàng miễn phí, tăng cường lượng nhân viên tại các bộ phận thu ngân, nhân viên siêu thị,… nhằm phục vụ khách hàng kịp thời.

 Quà biếu tết đóng góp 1/3 tăng trưởng chính mùa tết

Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, sức mua hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) mùa tết 2018 cho tiêu dùng tại nhà ước tính đạt  45 ngàn tỷ đồng. Sức mua FMCG trong tháng tết tăng gấp hai lần so với bình quân tháng thường.

Theo Kantar Worldpnale Tết là dịp lễ quan trọng nhất và lớn nhất trong năm của người Việt. Mùa lễ hội đặc biệt này là đòn bẩy kích thích nhu cầu tiêu dùng trên khắp cả nước, trong đó văn hóa “biếu Tết” vẫn đóng một vai trò lớn.

Quà biếu là nguồn tăng trưởng chính trong mùa tết, đóng góp 1/3 giá trị FMCG cho mùa tết 2018. Người mua sẵn sàng chi từ 450.000-600.000 đồng/ giỏ quà tết tại thành thị và khoảng 300.000 đồng/giỏ quà tại nông thôn.

Kết quả khảo sát cho thấy khu vực nông thôn, chỉ vài ngày trước Tết là thời gian mua sắm cao điểm nhất. Các kênh mua sắm hiện đại như siêu thị và đại siêu thị là những địa điểm phổ biến để mua sắm quà tết ở thành thị nhờ tính phong phú đa dạng về mặt hàng và các chương trình khuyến mãi.

Tuy nhiên, các cửa hàng tạp hóa vẫn là kênh mua sắm quan trọng đối với người miền Bắc trong dịp lễ lớn nhất năm này. Mặt khác, ở khu vực nông thôn, càng đi về phía Nam thì chợ truyền thống là nơi mua sắm tất bật nhất. Đây là kênh trọng điểm mà các thương hiệu không nên bỏ qua trong việc thúc đẩy tăng trưởng mùa tết tại khu vực nông thôn miền Nam.

 

TÚ UYÊN