Quy định mới làm khó xuất khẩu cá tra

Nhiều doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu cá tra đã bày tỏ lo ngại và chỉ ra những quy định gây khó của “Nghị định cá tra” tại buổi tọa đàm triển khai Nghị định 36/2014 do Bộ NN&PTNN tổ chức ngày 22-7 tại TP.HCM.

Những rắc rối mới

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hùng Vương, cho rằng các thủ tục để đăng ký hợp đồng xuất khẩu trong nghị định vẫn còn nhiều rắc rối khi phải qua nhiều khâu. Mỗi lô hàng xuất khẩu phải đạt chứng nhận của Cục Quản lý Chất lượng nông lâm thủy sản (NAFIQAD), sau đó lại phải đăng ký với Hiệp hội Cá tra, rồi phải vượt qua các thủ tục hải quan.

Một điểm nghẽn mới về quy định chất lượng ẩm độ 83% và mạ băng 10% (lượng băng đá trong cá) mà theo bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, đây chính là quy định gây bất lợi nhất cho DN xuất khẩu cá tra. Theo bà Khanh, nên đưa tiêu chuẩn ẩm độ ở mức trên dưới 86% là hợp lý. “Nếu áp đặt mức ẩm độ 83% thì chắc chắn DN phải bán giá cao, không ai mua, DN chỉ có chết. NAFIQAD đưa ra mức ẩm độ dựa trên thí nghiệm ở mức đạt được thấp nhất, trong khi 86% là con số thực tế đa số của sản phẩm cá tra và đã được nhiều nước chấp nhận” - bà Khanh nói.

 
Cần có quy định sát với thực tế thì mới mong lập lại trật tự và tạo điều kiện cho ngành cá tra phát triển. Ảnh: QUANG HUY

Về mức quy định mạ băng, ông Nguyễn Văn Kịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Cafatex, cho rằng tỉ lệ mạ băng chỉ nên quy định với cá tra phi lê, còn các sản phẩm phụ phẩm, sản phẩm giá trị gia tăng như cá tẩm bột, chả cá từ cá tra thì nên bỏ để khuyến khích DN phát triển những mặt hàng này. Ngoài ra, chỉ nên quy định DN dán nhãn mạ băng để người tiêu dùng nhận biết chứ không áp đặt tỉ lệ 10% cứng nhắc vì thị trường nhập khẩu không đòi hỏi.

Sẽ đề xuất Chính phủ điều chỉnh

Nhiều DN đã phê Bộ NN&PTNT tắc trách khi đã không tổ chức lấy ý kiến DN trước khi trình nghị định này lên Chính phủ, giờ DN có ý kiến thì sự đã rồi.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết: Những quy định về mạ băng, ẩm độ hay những quy định khác đều dựa trên góp ý và nghiên cứu khoa học của các cơ quan quản lý. Nếu mức quy định có cao thì DN cũng phải chấp nhận một thời gian vì nghị định đã có hiệu lực. Tỉ lệ ẩm độ sẽ yêu cầu NAFIQAD làm thí nghiệm lại, lấy mẫu của nhiều DN từ nay đến hết năm 2014.

Theo ông Tám, quy định về ẩm độ sẽ áp dụng cho mỗi cá tra phi lê đông lạnh. Sau khi lấy kết quả từ thí nghiệm của NAFIQAD, nếu có thay đổi Bộ sẽ đề xuất với Chính phủ xem xét điều chỉnh lại Nghị định 36.

Cạnh đó, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết từ năm 2015 sẽ công bố giá sàn cá tra xuất khẩu nhằm loại bỏ những DN gian lận, tranh mua tranh bán bằng cách hạ giá. Ở các hội chợ quốc tế, DN Việt Nam cạnh tranh khách hàng bằng cách giảm giá bán, tự hại nhau, ép giá mua nguyên liệu từ nông dân. Vì vậy giá sàn sẽ giúp quản lý DN làm ăn nghiêm túc, tăng uy tín lẫn giá trị cho ngành cá tra.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.