Quyết định cắt giảm hơn 250 triệu USD vay ADB

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ KH&ĐT, GTVT, Công Thương, NHNN, UBND TP Hà Nội và TP.HCM về việc kết quả đoàn kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Theo đó, xét đề nghị của Bộ KH&ĐT, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý cắt giảm 252,9 triệu USD của các dự án vay vốn ADB. NHNN khẩn trương thông báo cho ADB về việc Chính phủ Việt Nam đồng ý việc cắt giảm này và tiến hành các thủ tục hủy bỏ phần vốn vay với ADB để tiết kiệm phí cam kết cho phía Việt Nam.

Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan chủ quản của bốn dự án có khả năng chậm tiến độ đáng kể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-5-2017 về tình hình thực hiện cụ thể, nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan trong việc chậm tiến độ của các dự án này.

Đồng thời Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục làm việc với ADB về tiến độ thực hiện của các dự án thuộc danh sách các dự án chậm; có biện pháp cụ thể để triển khai các kiến nghị của ADB và giám sát các hoạt động đã thỏa thuận với ADB để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chủ quản, chủ dự án lập dự toán đầu tư sát với thực tế và Bộ KH&ĐT thẩm định chặt chẽ hơn về chủ trương đầu tư các dự án, tránh tình trạng vốn dư phải hủy và phát sinh các chi phí không cần thiết.

Trước đó, Bộ KH&ĐT cùng ADB đã cử đoàn kiểm điểm tình hình thực hiện dự án 2016. Trong đó có bốn dự án chậm tiến độ đáng kể, tác động chính đến danh mục đầu tư của ADB với tổng giá trị 1.371 triệu USD.

Theo báo cáo chỉ có 66 triệu USD hoặc ít hơn 5% số tiền khoản vay được giải ngân trong khi 75% thời gian đã trôi qua đối với hầu hết các khoản vay nàỵ. Những dự án này chậm tiến độ hơn bốn năm mà không có hoạt động xây dựng cơ bản nào đang triển khai.

Nếu vấn đề xung quanh việc thực hiện dự án không được xử lý ngay lập tức, việc này sẽ không chỉ tác động tiêu cực đối với danh mục đầu tư của ADB mà các chi phí dự án đã leo thang đáng kể nay còn tiếp tục tăng và chi phí tài trợ cho Chính phủ về phí cam kết tích lũy trong suốt thời gian chậm tiến độ hiện chiếm khoảng 7 triệu USD có thể tăng gấp đôi.

Các dự án này bao gồm, dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM, dự án xây dựng Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, dự án tuyến Metro Hà Nội (Nhổn - Ga Hà Nội) và dự án chương trình đầu tư ngành nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm