Quyết định đúng lúc

Cho nên cuộc công bố thông tin hồi 10 giờ sáng qua trước giới báo chí được đánh giá là một quyết định đúng lúc.

Thứ nhất, việc người đứng đầu cơ quan giám sát tài chính quốc gia công bố các quyết định của Chính phủ, lý giải và dự kiến các hệ lụy phát sinh đã mặc nhiên bác bỏ mọi “tin đồn” đang chi phối thị trường, chặn đứng ngay tức khắc “cơn sốt” USD chợ đen.

Thứ hai, Chính phủ và các thành viên ủy ban giám sát đã nhận định đúng, tỉ giá USD trên thị trường tự do tăng cao, vượt xa tỉ giá ngân hàng chủ yếu là yếu tố tâm lý. Thế nhưng nó lại tạo ra ý thức găm giữ USD, tác động hết sức bất lợi cho thị trường. Hai quyết định đưa ra liên quan đến USD đều đúng và trúng là không điều chỉnh tỉ giá (từ nay đến cuối năm) và chỉ đạo NHNN bán đủ USD cho các ngân hàng thương mại, đáp ứng mọi nhu cầu. Một khi hết kỳ vọng hưởng lợi nhờ tỉ giá tăng, lại thấy nguồn cung tăng có thể đưa tỉ giá tự do về gần tỉ giá ngân hàng, ý thức găm giữ sẽ giảm mạnh.

Thứ ba, việc Chính phủ giãn “lệnh” buộc các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động và cho vay “vào 10, ra 12” như nghị quyết Chính phủ, cho phép thực hiện lãi suất theo thị trường đã mặc nhiên trả thị trường tiền tệ về vận hành đúng quy luật. Thực tế khi mà trái phiếu chính phủ vẫn trả lãi cao thì NHNN hay Hiệp hội Ngân hàng sẽ không thể ép các thành viên đồng loạt giảm lãi suất huy động VND như hôm 15-10. Cũng chính từ ngày này, lượng VND chảy vào ngân hàng giảm mạnh, giá ngoại tệ và vàng nóng dần dẫn tới hệ lụy như hiện nay. Do đó, quyết định thả nổi này có thể đẩy lãi suất huy động lên 12%-13% thì dân sẽ gửi tiền vào ngân hàng, nhờ đó giảm tiền mặt đang lưu thông và giảm lạm phát.

Thứ tư, điều quan trọng nhất là các quyết định nói trên sẽ giúp phục hồi niềm tin vào giá trị đồng nội tệ, vào sự chỉ đạo điều hành của nhà nước. Trong thực tế, ngay sau khi thông tin được công bố, nhiều người dân đã cân đối ngay danh mục đầu tư, xem xét chuyển từ vàng và ngoại tệ sang chứng khoán và gửi ngân hàng.

Một khi tiền nhàn rỗi đưa được vào sản xuất, kinh doanh sẽ có kết quả lành mạnh.

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm