Sabeco lên tiếng vụ bị cưỡng chế 3.140 tỉ đồng

Ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), vừa gửi văn bản lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM liên quan đến vấn đề thuế.

Cụ thể, ngày 28-12-2018, Sabeco nhận được năm quyết định của Cục Thuế TP.HCM về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Sabeco để thi hành Thông báo số 20080/TB-CT ngày 24-12-2018 của Cục Thuế TP.HCM. Văn bản của Cục Thuế cho hay đây là việc cưỡng chế liên quan đến số tiền mà Cục Thuế TP.HCM cho là tiền phạt vi phạm hành chính về thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền chậm nộp.

Về vấn đề này, phía Sabeco cho hay: Quan điểm của Sabeco luôn rõ ràng và nhất quán kể từ năm 2015 khi Kiểm toán Nhà nước ban hành kết luận kiểm toán. Theo đó, Sabeco không có bất kỳ hành vi sai phạm nào trong việc kê khai, tính và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và Sabeco luôn thực hiện đúng hướng dẫn bằng văn bản của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế và Cục Thuế TP.HCM trong những năm qua về vấn đề này.

"Chúng tôi đã tham vấn ý kiến với đơn vị tư vấn pháp lý độc lập và thấy có căn cứ để cho rằng việc Cục Thuế TP.HCM thực hiện việc cưỡng chế nói trên đã vi phạm pháp luật. Cưỡng chế thi hành khi chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực pháp luật, mâu thuẫn với chính hướng dẫn bằng văn bản của Bộ Tài Chính, Tổng Cục Thuế và Cục Thuế TP.HCM về vấn đề này" - Sabeco nêu quan điểm.

Đặc biệt, sau khi Kiểm toán Nhà nước ban hành kết luận kiểm toán trái với các hướng dẫn trước đây của Bộ Tài Chính, Tổng Cục Thuế và Cục Thuế TP.HCM, Sabeco đã gửi nhiều văn bản giải trình, kiến nghị đến Kiểm toán Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ pháp luật thuế của Sabeco theo đúng hướng dẫn của các cơ quan nhà nước.

Trong khi chưa có kết luận của Thủ tướng Chính phủ và tổng công ty chưa có bất kỳ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Sabeco, công ty không đồng ý với việc cưỡng chế thi hành của Cục Thuế TP.HCM. "Sabeco buộc phải thực hiện các hành động pháp lý cần thiết ngay lập tức để bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp" - đại diện doanh nghiệp này cho hay.

Được biết ngày 28-12 Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích từ tài khoản ngân hàng của Sabeco số tiền thuế và phạt nộp thuế chậm trả là hơn 3.140 tỉ đồng. Số tiền này được trích nộp vào ngân sách nhà nước ngay trong ngày 28-12.

Nguyên do là Sabeco không chấp hành thông báo tiền chậm nộp thuế, phạt vi phạm hành chính trong thời hạn ba ngày kể từ ngày nhận được thông báo về số tiền chậm nộp thuế, phạt vi phạm hành chính về thuế...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm