Samsung chuyển nhà máy sản xuất điện thoại từ TQ về VN?

Theo Hong Kong News, kết thúc năm 2018, Samsung Electronics sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại tại TP Thiên Tân, Đông Bắc Trung Quốc (TQ). Nhà máy này hiện có 2.800 nhân viên, sản xuất ra hơn 36 triệu điện thoại di động/năm.
Nguyên nhân của việc đóng cửa nhà máy Thiên Tân là thị phần điện thoại của Samsung bị giảm sút tại thị trường TQ do bị cạnh tranh mạnh bởi đối thủ Huawei, cũng như chi phí nhân công TQ gia tăng.
Tại TQ, Samsung Electronics có hai nhà máy sản xuất điện thoại di động. Họ vẫn còn giữ lại nhà máy tại Huệ Châu (phía Nam Quảng Đông). Nhà máy này có công suất gấp đôi Thiên Tân, với 72 triệu điện thoại di động sản xuất mỗi năm.
Samsung vẫn chưa cho biết liệu nhà máy Thiên Tân tại TQ sau khi đóng cửa sẽ được chuyển về đâu. Trong khi đó, trong những năm gần đây Samsung đầu tư rất mạnh sản xuất điện thoại tại Việt Nam và Ấn Độ.
Vào tháng 10 vừa qua, ông Lee Jae-yong, được mệnh danh là thái tử Samsung, Phó Chủ tịch Samsung Electronics, đã có chuyến thăm Việt Nam. Tại đây, ông có cuộc gặp gỡ và nói chuyện với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và cam kết rằng sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Samsung.

Samsung Electronics vận hành dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh tại Bắc Ninh và Thái Nguyên (Việt Nam). Các nhà máy này sản xuất 150 triệu điện thoại di động, chiếm một nửa tổng lượng sản xuất của Samsung. Điều này có nghĩa rằng Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Samsung.
Một quan chức trong ngành điện tử Hàn Quốc bình luận: “Kinh doanh điện thoại thông minh của Samsung đang gặp vấn đề về suy giảm lượng cầu và cuộc bám đuổi quyết liệt của các công ty TQ. Có thể ông Lee đến thăm Việt Nam nhằm mục tiêu hoạch định lại chiến lược kinh doanh giúp Samsung để vực dậy lĩnh vực điện thoại thông minh”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.