Sẵn sàng phương án đón khách du lịch ngoại

Mới đây một số địa phương như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Nam, Đà Nẵng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thí điểm đón du khách quốc tế có hộ chiếu vaccine theo mô hình khép kín. Về phần mình, các doanh nghiệp (DN) du lịch đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ hướng dẫn từ Bộ VH-TT&DL để phục vụ du khách.

Sớm có hướng dẫn đón du khách quốc tế

Theo Bộ VH-TT&DL, trên cơ sở đề xuất và tình hình thực tế của từng địa phương nói trên, bộ dự kiến lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế theo ba giai đoạn.

Điểm du lịch cáp treo Hòn Thơm, Phú Quốc (Kiên Giang) sẵn sàng đón du khách có hộ chiếu vaccine. Ảnh: TÚ UYÊN

Giai đoạn 1 (từ tháng 11), thí điểm đón du khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và chuyến bay thương mại tại Phú Quốc, Cam Ranh, Quảng Nam, Đà Nẵng.

Giai đoạn 2 (từ tháng 1-2022), mở rộng phạm vi đón du khách quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao và quốc tế thường lệ.

Giai đoạn 3 (từ quý II-2022), mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường du khách quốc tế với điều kiện bảo đảm các phương án phòng chống dịch theo quy định.

Các nhiệm vụ cần thực hiện đó là lựa chọn thị trường khách du lịch có tiềm năng có độ an toàn cao về phòng chống dịch COVID-19, có thừa nhận lẫn nhau về hộ chiếu vaccine. Từ đó, Bộ VH-TT&DL đề xuất thị trường đón khách du lịch đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Mỹ, Trung Đông, Ấn Độ... với điều kiện đáp ứng các yêu cầu về hộ chiếu vaccine.

Theo đó, du khách có chứng nhận tiêm đủ vaccine được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam công nhận. Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có chi trả phạm vi dịch COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 5.000 USD; tham gia chương trình du lịch trọn gói của DN lữ hành.

Bộ Ngoại giao triển khai thừa nhận lẫn nhau về hộ chiếu vaccine giữa Việt Nam và các nước, vùng lãnh tổ, các thị trường trọng điểm. Hướng dẫn việc kiểm tra và công nhận chứng nhận tiêm chủng, xác nhận khỏi COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài…

Mới đây tại cuộc họp trực tuyến với bốn địa phương về kế hoạch thí điểm đón du khách quốc tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn việc đón khách du lịch trong giai đoạn đầu để các địa phương thực hiện.

UBND các tỉnh, TP căn cứ vào hướng dẫn này để quyết định áp dụng những biện pháp, điều kiện bảo đảm an toàn, kiểm soát được dịch bệnh khi đón du khách nước ngoài. Tất cả biện pháp, điều kiện bảo đảm an toàn dịch bệnh phải công khai để du khách biết trước khi quyết định đến địa phương…

Theo lãnh đạo Sở Du lịch các địa phương, họ đang chờ Bộ VH-TT&DL ban hành hướng dẫn cụ thể để thực hiện.

Các doanh nghiệp đã sẵn sàng

Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anextour Việt Nam cho biết hiện nay nguồn khách hàng của công ty đã có sẵn. Công ty cũng như các DN khác đang mong chờ Bộ VH-TT&DL hướng dẫn để đón du khách quốc tế có hộ chiếu vaccine. Thông thường khách du lịch từ Nga và châu Âu sẽ đến khu vực miền Trung nghỉ đông từ giữa tháng 11.

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết đã nhận được thông báo của UBND tỉnh ban hành kế hoạch thí điểm đón du khách quốc tế. Ngay từ khi có thông tin Phú Quốc được Chính phủ chọn thí điểm đón du khách quốc tế thì các DN có trong danh sách đã chuẩn bị sẵn sàng.

Đặc biệt, Phú Quốc cũng đáp ứng điều kiện an toàn đó là người phục vụ du lịch và người dân đã tiêm đủ vaccine. “Từ dịch vụ lưu trú, nhà hàng điểm đến, quán ăn, vận chuyển, shopping, điểm tham quan… trong quy trình đón du khách khép kín đã sẵn sàng, giờ các DN chỉ còn chờ du khách đến...” - ông Huy nói.

Ông Hồ Thanh Tú, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết các DN cung ứng dịch vụ du lịch, đặc biệt các cơ sở lưu trú là khu nghỉ dưỡng năm sao đã tái khôi phục các hoạt động từ sớm.

Hiện đã có 40 DN lữ hành, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển đăng ký đón du khách và bảo đảm các điều kiện phục vụ du khách quốc tế theo phương án có hộ chiếu vaccine của UBND TP Đà Nẵng. Ngành du lịch TP Đà Nẵng đang tiếp tục nhận đăng ký hoạt động của các đơn vị.

Theo ông Tú, so với các địa phương khác thì các DN lữ hành quốc tế Đà Nẵng có lợi thế hơn là có sẵn nguồn du khách thị trường Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc. Một số DN lữ hành đã sẵn sàng cho các chuyến bay charter, đối tác sẵn sàng một tuần có hai chuyến bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng.

“Với những gì có sẵn cùng sự chuẩn bị của các DN, chúng tôi sẵn sàng đón du khách quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Đà Nẵng như kế hoạch. Các DN mong chờ Chính phủ cho phép về lộ trình, quy định đón du khách để các đối tác nước ngoài làm việc với khách hàng” - ông Tú nói.

Đề xuất bỏ quy định cách ly bảy ngày

Một vấn đề nhiều DN du lịch đang lo lắng là quy định du khách đến Việt Nam phải cách ly bảy ngày. Theo quy định của Bộ Y tế, du khách quốc tế vào Việt Nam đã tiêm đủ liều vaccine vẫn phải cách ly bảy ngày.

Thông thường du khách châu Á đến Việt Nam tham quan theo tour chỉ 5-7 ngày, khách châu Âu như khách Nga là 7-10 ngày và chủ yếu là nghỉ dưỡng. Vì vậy, nếu quy định đến Việt Nam phải cách ly bảy ngày thì không hợp lý, tạo ra sự kén du khách. Từ đó các DN lữ hành kiến nghị du khách quốc tế đến Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine chỉ làm xét nghiệm RT-PCR. Việc đón du khách quốc tế phải bảo đảm an toàn nhưng cần tạo sự thoải mái cho du khách.

Ngoài ra, các DN lo ngại hiện nay nhiều địa phương du lịch còn có những quy định riêng về phòng chống dịch, chưa có bộ tiêu chí an toàn du lịch áp dụng chung thống nhất trên cả nước. Các quy định về đi lại, thẻ xanh, cách ly, phong tỏa, di chuyển ra vào các địa phương chưa có sự đồng bộ, nhất quán.

Công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vaccine của 72 nước

Trên tinh thần triển khai Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Việt Nam đang tạm công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được các quốc gia/vùng lãnh thổ giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao. 

Cụ thể, du khách mang các giấy tờ này được sử dụng trực tiếp ở Việt Nam và được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn bảy ngày (theo hướng dẫn của Bộ Y tế về rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm