Sắp xây dựng mạng đấu thầu quốc gia

Theo ông Phạm Thế Hùng, Vụ Quản lý đấu thầu, trong giai đoạn một (2009-2012), chương trình sẽ xây dựng một mạng đấu thầu quốc gia để công khai hóa đấu thầu, áp dụng thí điểm dự kiến tại 22 bộ, cơ quan ngang bộ và một số doanh nghiệp nhà nước.

Đối tượng được đấu thầu là các tài sản, hàng hóa có số lượng mua sắm lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật rõ ràng. Trong giai đoạn 2012-2015, đấu thầu điện tử sẽ được triển khai trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo tối thiểu 20% mua sắm của Chính phủ thông qua mạng điện tử. Các chủ đầu tư (bên mời thầu) là những cơ quan nhà nước có hoạt động mua sắm nằm trong danh mục hàng hóa bắt buộc như máy vi tính, thiết bị y tế, thuốc men.

Ông Hùng cho biết hiện nay hoạt động đấu thầu vẫn còn nhiều rối rắm, không chỉ mất thời gian mà các nhà thầu còn khó khăn trong tiếp cận thông tin và thủ tục đấu thầu. Việc triển khai đấu thầu điện tử sẽ khắc phục được các bất cập này. Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công thương) Nguyễn Thanh Hưng cũng cho rằng triển khai đấu thầu công qua mạng sẽ giảm chi phí cho cả cơ quan nhà nước và nhà thầu, đảm bảo sự minh bạch trong quản lý đấu thầu.

Theo các nhà quản lý dự án, sẽ chỉ xây dựng hệ thống đấu thầu qua mạng duy nhất trên toàn quốc. Dự kiến hệ thống sẽ thử nghiệm với ba đơn vị là EVN, VNPT và Hà Nội thông qua tiếp nhận, chuyển giao công nghệ. Hệ thống thử nghiệm gồm bảy chức năng đều được thực hiện qua mạng: Chuẩn bị đấu thầu, nộp hồ sơ dự thầu, mở thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, công bố kết quả đấu thầu, tìm kiếm và quản lý nhà thầu.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm