Sau nhiều 'tranh cãi', Uber bất ngờ nộp thuế gần 54 tỉ đồng

Ngày 10-9, ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết  Uber B.V đã nộp đủ số tiền 53,6 tỉ đồng còn lại theo quyết định truy thu của của Cục Thuế TP.HCM. Tới đây, đại diện của đơn vị này sẽ tiếp xúc Cục Thuế TP.HCM để chia sẻ và thảo luận thêm những vấn đề còn lại.
Trước đó, Cục Thuế TP.HCM báo cáo doanh thu của Uber B.V từ năm 2014-2016 và sáu tháng đầu năm 2017 là 2.776 tỉ đồng, đã nộp thuế gần 77 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua thanh tra, kiểm tra, Cục Thuế TP.HCM quyết định truy thu Uber B.V 66,68 tỉ đồng.
Nguyên nhân phát sinh số thuế truy thu này là do Uber B.V hiểu sai tinh thần của Công văn 1882/TCT-CS 2016 của Bộ Tài chính về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong khi Uber B.V nghĩ rằng chỉ phải kê khai nộp thuế sau thời điểm ban hành công văn, Bộ Tài chính lại cho rằng công văn này chỉ mang tính chất hướng dẫn chính sách thuế chứ không quy định thời hiệu thi hành.
Sự việc sau đó được Uber B.V khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính, với lý do hãng này không phải đóng thuế theo hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Hà Lan.
Bộ Tài chính đã bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỉ đồng thuế của Cục Thuế TP.HCM. Công ty này mới nộp 13,3 tỉ đồng, còn lại 53,6 tỉ đồng chưa nộp và khởi kiện Cục Thuế TP.HCM ra Tòa án TP.HCM.
Cục Thuế TP.HCM từng thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định để buộc công ty nộp đủ số tiền hơn 53 tỉ đồng còn lại trong tổng số gần 67 tỉ đồng bị ngành thuế truy thu. Tuy nhiên, vụ việc đang còn bế tắc khi các bên còn liên quan đến các vụ kiện của Uber B.V.
Ngày 26-7-2018 mới đây, TAND TP.HCM đã có quyết định đình chỉ vụ kiện hành chính của Uber B.V với Cục Thuế TP.HCM. Nguyên nhân theo vị lãnh đạo này là do Uber xin rút đơn kiện. Trước đó, Uber đã tiến hành sáp nhập với Grab tại thị trường Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm