Sẽ có nhiều mặt hàng nằm trong diện hạn chế nhập khẩu

Chính sách hạn chế nhập khẩu sẽ áp dụng với những mặt hàng không thiết yếu song lại là yếu tố làm tăng tỷ lệ nhập siêu chẳng hạn như mỹ phẩm, điện thoại di động, ôtô… Đây cũng chính là những mặt hàng mà hồi tháng 9 vừa qua Bộ Công Thương đã đề xuất Bộ Tài chính xem xét đánh thuế cao để hạn chế nhập khẩu.

Trong đó, ôtô được đề nghị tăng lên mức kịch trần theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), với 91%; đồng thời đưa mặt hàng điện thoại di động vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt…

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, 10 tháng đầu năm, tổng lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam đã lên tới 57.300 chiếc, tổng kim ngạch 905 triệu USD. Trong tháng 10, đã có gần 9.700 chiếc ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, tăng tới 1.700 chiếc so với tháng trước. Tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 10 đạt 141 triệu USD, tăng 9 triệu USD so với tháng trước đó.

Ngoài vấn đề nhập siêu, Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các bộ ngành siết chặt quản lý đối với kinh doanh vàng nhất là các hoạt động của các Trung tâm Giao dịch vàng, ngăn chặn ngay các hoạt động kinh doanh vàng làm mất ổn định và gây thiệt hại cho nền kinh tế. Đồng thời, rà soát lại quy định và tổ chức hoạt động thu đổi ngoại tệ, bảo đảm mọi hoạt động về thu đổi ngoại tệ phải được giám sát của các cơ quan chức năng và tuân thủ đúng quy định. Xử lý nghiêm các hoạt động trái pháp luật.

Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ để các hoạt động kinh doanh chứng khoán thực hiện đúng quy định; kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi đầu cơ, huy động vốn không đúng quy định để kinh doanh chứng khoán.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương hoàn thiện các dự thảo quyết định về thực hiện hỗ trợ lãi suất năm 2010 đối với các khoản vay ngân hàng của các tổ chức, cá nhân để báo cáo Chính phủ trước ngày 10/12.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm