Sẽ phạt nặng cửa hàng không xuất hóa đơn VAT

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo 389 (chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) của TP Cần Thơ ngày 18-4, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam đã nêu ra một vấn đề là theo quy định, hàng hóa mua bán có giá trị từ 200.000 đồng trở lên bắt buộc phải xuất hóa đơn cho khách hàng. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng kinh doanh đều bỏ qua việc này, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thất thu thuế.

Sẽ phạt nặng cửa hàng không xuất hóa đơn VAT ảnh 1
Ông Trương Quang Hoài Nam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo 389 TP ngày 18-4. Ảnh: N.NAM

Tại cuộc họp, ông Nam đã chỉ đạo ngành thuế TP phải lên kế hoạch kiểm tra việc này. Theo đó, ông Nam yêu cầu Cục Thuế TP tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh về quy định phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) cho khách hàng đối với hàng hóa có giá trị từ 200.000 đồng trở lên. Sau một thời gian tuyên truyền thì ngành thuế sẽ đi kiểm tra việc thực hiện và xử phạt theo quy định.

“Tôi tin chắc rằng không một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nào chỉ vì thiếu hóa đơn giá trị gia tăng 250.000 đồng mà lại để bị phạt 15 triệu đồng (mức trung bình của khung xử phạt hành chính). Do đó, để làm được điều này, ngành thuế cần có thời gian tuyên truyền cho họ nắm được để khi xử phạt thì họ phải tâm phục khẩu phục” - ông Nam cho hay.

Điểm b khoản 4 Điều 38 Nghị định 109/2013 (quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn) quy định: Phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi “không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định. Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm