Sẽ quản lý chặt đồ chơi trẻ em

Các hạt trương nở có thể khiến ngạt thở nếu trẻ nuốt phải; chất liệu chế tạo đồ chơi có độc tố vì nhựa, nước sơn không đạt tiêu chuẩn; đồ chơi dễ bị rụng các chi tiết nhỏ làm trẻ nuốt phải...

Ông Dương Công Khanh, phụ trách Phòng Pháp chế Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho biết lâu nay chi cục thường xử lý tịch thu, tiêu hủy đối với những đồ chơi mang tính bạo lực như dao, kiếm, lựu đạn giả... vì đã có quy định rõ ràng cấm đồ chơi dạng này. Ngoài ra, đối với đồ chơi trẻ em còn có các tiêu chuẩn liên quan đến chống cháy, chống độc tố. Xử lý đồ chơi vi phạm các tiêu chuẩn này lại khá phức tạp vì phải qua xét nghiệm. Ông Khanh cho biết trước giờ chi cục chỉ mới lấy mẫu xét nghiệm một lần đối với thú nhồi bông và kết quả không vi phạm. Tuy nhiên, ông Khanh cho biết các tiêu chí khác như độ trương nở, độ to nhỏ của đồ chơi... mà lâu nay được người tiêu dùng quan tâm thì lại chưa quy định tiêu chuẩn nên chưa xử lý được.

Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đang soạn thảo quy chuẩn kỹ thuật đối với đồ chơi trẻ em. Theo đó, doanh nghiệp trong nước sản xuất đồ chơi trẻ em sẽ phải tuân thủ quy chuẩn này. Hàng nhập khẩu sẽ được lấy mẫu kiểm tra ngay tại cửa khẩu xem có đạt chuẩn hay không, nếu không sẽ không được nhập khẩu vào Việt Nam. Hàng đang bày bán ngoài thị trường cũng sẽ được lấy mẫu để kiểm tra, nếu không đạt chuẩn có thể bị tịch thu, tiêu hủy.

Bộ quy chuẩn này đặt ra một số chỉ tiêu nhằm bảo vệ trẻ em. Cụ thể, không được dùng vật liệu dễ bắt lửa, vật liệu có lông... để chế tạo đồ chơi, thậm chí không được dùng thủy tinh và sứ để chế tạo đồ chơi cho trẻ dưới 36 tháng tuổi. Quy định này có thể “siết” lại một số đồ chơi như râu giả, tóc giả, quần áo hóa trang. Thậm chí các hạt nhựa phình nở đủ màu rộ lên lâu nay cũng sẽ bị cấm vì quy chuẩn này chỉ cho phép vật liệu giãn nở đến 50% khi gặp nước.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm