Sếp công nghệ bật mí cách thoát khủng hoảng vì dịch COVID-19

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA Lữ Thành Long, đơn vị cung cấp phần mềm cho cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp, nhận định trước tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Hệ lụy của đại dịch COVID-19 vô cùng lớn, trong đó giao thông đi lại, giao thương về lương thực, nhu yếu phẩm và trang thiết bị y tế.

Ngừng tuyển dụng vị trí không tạo ra doanh thu, sản phẩm

Cùng đó các ngành giao thông, du lịch, dịch vụ, giáo dục và các ngành khác trong chuỗi cung ứng này và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ là những doanh nghiệp tê liệt đầu tiên. Do vậy, doanh nghiệp cần ứng phó và tìm cơ hội vượt qua khủng hoảng dù không mong muốn nhưng phải đón nhận khi dịch đang bùng phát trên toàn thế giới.

Từ đó, ông Long đưa ra hai giải pháp và phương án tìm kiếm cơ hội để doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Điều chuyển nhân viên của các bộ phận hoạt động kém hiệu quả sang bộ phận có hiệu quả hơn cũng là giải pháp trong thời điểm dịch COVID-19 lây lan. Ảnh: P.ĐIỀN

Thứ nhất, về mặt nhân sự: Nên ngừng tuyển dụng tất cả các vị trí không trực tiếp tạo ra doanh thu hoặc sản phẩm. Điều chuyển nhân viên của các bộ phận hoạt động không hiệu quả sang bộ phận có hiệu quả hơn.

Kêu gọi các cán bộ lãnh đạo và nhân viên cắt giảm thu nhập để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh khi doanh số suy giảm nghiêm trọng mà chi phí duy trì hoạt động như thuê nhà, điện nước vẫn phải trả đều đặn.

Đóng cửa tạm thời các bộ phận chưa hiệu quả và trả lương cơ bản cho người lao động nghỉ việc ở nhà chờ khi thuận lợi sẽ đi làm trở lại. Tạm dừng hoàn toàn các hoạt động tổ chức dã ngoại, team building, sinh nhật tập thể, nghỉ hè cho đến khi tình hình sản xuất kinh doanh ấm trở lại.

Đồng thời dừng/hủy tất cả các lịch đi công tác nước ngoài.

Cắt giảm các chi tiêu không cần thiết

Thứ hai, về hoạt động doanh nghiệp: Xem xét toàn bộ kế hoạch ngân sách nhằm cắt giảm các chi tiêu không cần thiết, cắt giảm chi tiêu xa xỉ. Tiền chính là máu chảy trong huyết quản của doanh nghiệp. Không cần biết thương hiệu vĩ đại thế nào, khi hết tiền doanh nghiệp sẽ đổ xuống như một xác chết khô vậy.

Áp dụng triệt để việc sử dụng các phần mềm online để quản lý kế toán, hóa đơn điện tử, chữ ký số, nhân sự, bán hàng, giao hàng, họp qua video, các công cụ hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa ở nhà.

Phần mềm MISA đang cung cấp cho các doanh nghiệp và bản thân MISA cũng ứng dụng hiệu quả để ứng phó với mùa dịch này. Ảnh: P.ĐIỀN

Việc bị cách ly sẽ khiến bạn có thể không đến công ty làm việc được, nhưng các công cụ phần mềm hỗ trợ làm việc từ xa sẽ giúp bạn vẫn duy trì được hoạt động của công ty.

Vẫn theo vị chủ tịch HĐQT, ít khách là cơ hội để các doanh nghiệp có thời gian xem xét lại toàn bộ hệ thống sản xuất, kinh doanh nhằm tăng cường đầu tư công nghệ, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống nhằm giảm giá thành và tăng năng suất, chất lượng.

Đây chính là thượng sách dùng phương pháp tấn công để phòng thủ trước khủng hoảng. Đồng thời cũng chính là thời gian để doanh nghiệp tổ chức tăng cường học tập và nâng cao năng lực của hệ thống. Tận dụng khủng hoảng để vượt qua đối thủ chính là ở góc nhìn này.

Dù đánh giá dịch COVID-19 sẽ khiến một số hoạt động kinh tế bị ngưng trệ, thậm chí tê liệt, tuy nhiên vị Chủ tịch HĐQT của MISA vẫn lạc quan: "Có thể tôi hay bạn không thông minh hơn người khác, nhưng nếu chúng ta biết nhìn xa hơn, chuẩn bị tốt hơn trước khi bão đến, tôi tin rằng chúng ta không chỉ vượt qua được dông bão mà sẽ còn trưởng thành và lớn mạnh hơn rất nhiều".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm