Shipper sợ bị phạt, đơn hàng ùn ứ

Liên quan đến thông tin các shipper (người giao hàng) tại TP.HCM chỉ được chở các mặt hàng thiết yếu như rau củ quả và có quyền từ chối hàng hóa không phải thiết yếu, giới shipper của các hãng công nghệ và đơn vị giao hàng cũng như sàn thương mại điện tử (TMĐT) tỏ lo lắng bởi hiện nay các đơn vị này đều vận hành theo nhu cầu đặt hàng của người tiêu dùng.

Ngay sau thông tin này, một số đơn vị vận chuyển như Lalamove, GHN đã nhanh chóng ra thông báo tới người dùng về các mặt hàng được vận chuyển trong thời gian thực hiện Chỉ thị 12 về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16.

Chị Thu Dung, quản lí cửa hàng hải sản tại quận 4 cho hay, hiện chị không thể chuyển đơn cho khách tại địa bàn trong quận cũng như các quận lân cận bởi các shipper đều từ chối nhận đơn hàng do lo lắng về vấn đè các chốt kiểm tra.

"Đơn hàng ùn ứ, khách thì hối, nhưng từ sáng tới giờ mình chỉ gọi được khoảng 5 đơn trong số hơn 100 đơn hàng giao trong quận, shipper nhận hàng cũng ái ngại vì lo bị phạt"- chị Dung bày tỏ.

Đại diện siêu thị Aeon Việt Nam cũng cho hay, sáng 26-7, nhiều nhân viên của siêu thị cũng không thể đến được siêu thị để làm việc dù có giấy xác nhận của công ty bởi các chốt kiểm tra gắt gao.

Trong các hội nhóm về giao hàng, những tài xế của GNH, Lalamove, Grab, giao hàng truyền thống... cũng tỏ ra lo lắng bởi họ không biết được liệu món hàng mình đang chở có phải là thiết yếu hay không, hay các giấy tờ chứng minh đang đi nhận đơn hàng giao cho khách.

Một tài xế của Lalamove đăng tải hướng dẫn về các loại hàng thiết yếu của hãng này. Ảnh: Hoài Bảo.

Trong khi đó, các sàn TMĐT như Tiki, Sendo, Shopee, Lazada lại tỏ ra khá lúng túng khi các sàn này vốn dĩ hoạt động theo nhu cầu của người tiêu dùng. Các sàn này cho biết hiện vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể từ Sở Công thương và Sở GTVT. Từ đó, các đơn vị này sẽ xây dựng kế hoạch điều chỉnh hoạt động của các dịch vụ đáp ứng đúng quy định.

Đại diện một sàn TMĐT bày tỏ, nếu như các shipper chỉ được giao hàng thiết yếu như rau, củ, quả thì gây khó đối với hoạt động của sàn TMĐT. Bởi hiện nay TP tạm ngưng các hoạt động bán trực tiếp, đẩy mạnh mua sắm online, người dân tăng mua sắm online các mặt hàng cần thiết như đồ ăn, đồ dùng cá nhân, hay các thiết bị gia dụng như quạt, máy lọc không khí... 

"Nếu cấm như vậy thì các hoạt động giao vận ngoài đồ dùng thiết yếu này cũng phải tạm ngưng, gây khó cho doanh nghiệp đặc thù như chúng tôi vì phục vụ theo nhu cầu người dùng... Tuy nhiên chúng tôi sẽ lắng nghe hướng dẫn cụ thể từ phía cơ quan quản lí để thực hiện và đồng hành trong việc phòng chống dịch COVID-19.

Hiện nay đơn vị cũng đang bàn bạc và đưa ra các giải pháp nhận diện cho nhân viên giao hàng của mình thông qua tin nhắn, mã giao hàng hoặc QR code"-vị này bày tỏ.

Về phía sàn TMĐT Tiki, đơn vị này cũng cho biết đang làm việc với hệ thống TikiNow, Smart Logistics và các cơ quan quản lí để có phương án phù hợp trong việc đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Trước đó CSGT TP.HCM đã xử phạt nhiều trường hợp shipper công nghệ đi giao các mặt hàng không thiết yếu. Trong đó có trường hợp một shipper từ quận 4 sang quận 1 bị xử phạt vì vận chuyển cục sạch điện thoại. Hay một shipper công nghệ khác vận chuyển túi hàng từ quận 1 về Bình Thạnh khi bị kiểm tra thì phát hiện bên trong ngoài rau, củ quả còn có một số bịch bim bim. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở theo chỉ thị 12, shipper chỉ được giao thực phẩm thiết yếu như rau củ quả, còn chở bánh, bim bim không thì sẽ bị xử phạt.

 

Trong tối 25-7, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 7. Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu các công ty quản lý shipper điều chỉnh số lượng shipper được hoạt động đến mức tối thiểu, giảm ít nhất từ 10% so với ngày 22-7.

Cụ thể, shipper phải đeo thẻ có dấu hiệu nhận diện, thể hiện thông tin cá nhân, công ty và địa bàn hoạt động và phải xuất trình thông tin cho cơ quan chức năng khi kiểm tra.

Theo đó các shipper khi hoạt động cần phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch COVID-19 và chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, TP Thủ Đức.

Các công ty phải đăng ký danh sách shipper và địa bàn hoạt động cho Sở Công thương và Sở Giao thông vận tải. Danh sách này sẽ được các cơ quan chức năng truy xuất khi kiểm tra.

Riêng các đơn vị không quản lý bằng các ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị…) thì phải thực hiện đăng ký và được xác nhận thẻ cho từng shipper tại các xã, phường, thị trấn, phạm vi hoạt động cũng chỉ trong địa bàn quận huyện cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.