Siêu thị lập đội bán lẻ dự bị thay thế khi nhân sự bị cách ly

Trao đổi với PLO, bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Ngành Công Thương đang rất nỗ lực, người dân tại các vùng dịch, trong đó có TP.HCM hoàn toàn có thể yên tâm, không lo thiếu hàng.

. Phóng viên: Đã có 93 chợ trên tổng số 234 chợ truyền thống tại TP.HCM phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch. Tại các tỉnh, thành phố khác dịch COVID-19 cũng đang diễn biến rất phức tạp. Bộ Công Thương đã có phương án ứng phó thế nào trước tình hình này?

Tăng cường phòng dịch nhưng đảm bảo hàng hóa lưu thông

+ Bà Lê Việt Nga: Đề phòng trường hợp dịch xâm nhập vào các chợ đầu mối, chợ truyền thống, từ trước đó Bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản, tránh trường hợp "ngăn sông cấm chợ" gây ách tắc trong lưu thông hàng hóa…

Chợ đầu mối Hóc Môn tạm ngưng hoạt động đến 15-7. Ảnh: PLO

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ ngành liên quan, các Sở Công Thương địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo gửi UBND các cấp, doanh nghiệp phân phối, các tổ chức quản lý chợ, doanh nghiệp thương mại điện tử... về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, tại hệ thống phân phối, đặc biệt là chợ đầu mối, dân sinh, siêu thị, cửa hàng....

Đối với TP.HCM, Bộ cũng có văn bản chỉ đạo yêu cầu có phương án điều tiết lưu thông thông suốt, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu đối với người dân thành phố trong trường hợp tạm thời đóng cửa chợ đầu mối, chợ dân sinh để phòng chống dịch.

Đối với các địa phương có lượng nông sản lớn đang trên đường lưu thông vào thành phố tiêu thụ, Bộ đã đề nghị Sở Công thương TP phối hợp với các đơn vị liên quan phân luồng, tạo điều kiện về địa điểm tiêu thụ.

Điều chuyển hàng cung ứng cho chợ bị phong tỏa sang chợ khác

. Tại TP.HCM, một số chợ đầu mối lớn như chợ đầu mối Hóc Môn… đã thông báo tạm dừng hoạt động, vậy phương án điều tiết hàng hóa từ chợ đầu mối này được lên kế hoạch ra sao để tránh đứt gãy nguồn cung, thưa bà?

+ Tại TP.HCM, đối với các chợ tạm dừng đóng cửa khi có dịch như chợ đầu mối Hóc Môn..., để hoạt động lưu thông hàng hóa được đảm bảo thông suốt, không bị ùn ứ, Sở Công Thương TP.HCM đã có văn bản đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hỗ trợ, thông tin đến thương nhân trên địa bàn chủ động trao đổi, thống nhất với thương nhân kinh doanh, đối tác tại chợ Hóc Môn về hình thức vận chuyển, phương thức điều phối giao nhận hàng hóa phù hợp.

Đồng thời, Sở Công Thương TP.HCM cũng chủ động cử đầu mối liên hệ và xử lý thông tin nhanh khi cần thiết nhằm đảm bảo hàng hóa không bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa phục vụ người dân TP.HCM.

Các siêu thị đảm bảo hàng hóa, người dân không lo thiếu hàng. Ảnh: TÚ UYÊN

Hiện Sở Công Thương TP.HCM đã và đang phối hợp Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện để triển khai kế hoạch điều tiết hàng hóa. Cụ thể là nắm chắc diễn biến tình hình cung ứng hàng hóa và giá cả thị trường, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

Tăng cường nguồn cung từ các hệ thống phân phối hiện tại và doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường để bổ sung nguồn hàng hóa tạm thời bị giảm do chợ đầu mối tạm ngừng hoạt động.

Sở Công Thương TP.HCM cũng đang nghiên cứu phương án giao hàng trực tiếp đến các chợ truyền thống hoặc tổ chức các điểm bán buôn với giá sỉ để phân phối, cung ứng hàng hóa cho tiểu thương chợ truyền thống; xây dựng phương án tiếp nhận và phân phối hàng hóa đột xuất trong trường hợp hàng từ chợ đầu mối chưa thể phân phối kịp đến các chợ truyền thống, điểm bán.

Điều chuyển trực tiếp hàng hóa từ các tỉnh, thành vùng nguyên liệu dự kiến cung ứng cho chợ đầu mối đang bị tạm thời đóng cửa sang các chợ đầu mối khác, tăng năng lực tiếp nhận và phân phối hàng hóa của các chợ đầu mối còn lại nhằm thay thế nguồn cung tạm thời giảm sút khi chợ tạm ngừng hoạt động để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tăng cường thực hiện chương trình bán hàng lưu động nhằm bổ sung nguồn cung cấp hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân trên địa bàn.

. Với số ca mắc ngày càng tăng nhanh và một số chợ đầu mối, dân sinh bị tạm dừng hoạt động, vậy phương án bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân thành phố được triển khai như thế nào?

+ Tại TP.HCM, với mạng lưới 1.962 điểm cung ứng thực phẩm với 106 siêu thị, 220 chợ truyền thống, 1.636 cửa hàng tiện lợi trên địa bàn đã triển khai kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ đủ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn thành phố. Người dân hoàn toàn có thể yên tâm không lo thiếu hàng vì ngành Công Thương đang rất nỗ lực.

Ngoài ra, các hệ thống phân phối lớn đã lên phương án điều nhân viên từ các tỉnh khác về chủ động thành lập thêm lực lượng bán lẻ dự bị để thay thế nhân sự trong trường hợp nếu phải thực hiện cách ly theo yêu cầu của ngành y tế.

. Xin cảm ơn bà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm