Siêu thị TP.HCM ra tay 'giải cứu' củ cải trắng Hà Nội

Trước tình trạng hàng trăm tấn củ cải trắng của các hộ nông dân xã Tráng Việt (huyện Mê Linh, Hà Nội) phải vứt bỏ vì không bán được, một số siêu thị ở TP.HCM đã vào cuộc thu mua nhằm chia sẻ khó khăn cùng bà con nông dân 

Ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng Truyền thông Lotte Mart Việt Nam, cho biết toàn bộ hộ nông dân thuộc xã Tráng Việt có nông sản được trồng theo quy trình an toàn, chuẩn VietGap. Tuy nhiên, thời gian qua, vì mùa Tết kéo dài, cộng với sự thuận lợi của thời tiết nên củ cải phát triển nhanh, to tròn, mập mạp, lượng cung vượt cầu nên tình hình ngoài tầm kiểm soát. Đây không phải xuất xứ từ Trung Quốc như vẫn bị đồn thổi.

Củ cải trắng bán ở Lotte Mart Đống Đa và Lotte Mart Ba Đình.

Theo ông Bình, qua thông tin cho thấy củ cải trắng bán ra tại ruộng chỉ 500-1.000 đồng/kg, trong khi dịp trước Tết giá củ cải 6.000-8.000 đồng/kg. Để chia sẻ cùng bà con nông dân, siêu thị đã thu mua trực tiếp với mức giá 3.000 đồng/kg, gấp ba lần giá bán tại ruộng, để giúp nông dân gỡ vốn.

Bên cạnh đó, siêu thị thực hiện bán hàng không lợi nhuận với mức giá 3.500 đồng/kg. Theo đó, từ ngày 17 đến 20-3, 5 tấn củ cải trắng đã được tiêu thụ nhanh chóng ở hai siêu thị Lotte Mart khu vực Hà Nội.  

“Chúng tôi đang nhập thêm 1,5 tấn củ cải trắng, mặt hàng này đang được vận chuyển về TP.HCM, ngày 24-3 sẽ được bán trên toàn quốc nơi có các siêu thị Lotte Mart trú đóng. Sau khi được triển khai bán trên toàn quốc, sản lượng củ cải trắng được “giải cứu” khoảng 30 tấn” - ông Bình cho hay.

Thời tiết thuận lợi khiến củ cải phát triển nhanh, không phải xuất xứ từ Trung Quốc.

Trong khi đó, không chỉ dừng lại việc thu mua vài chục tấn củ cải trắng giúp nông dân, phía Saigon Co.op cho biết đã phối hợp với các cơ quan chức năng Hà Nội rà soát chất lượng nguồn hàng để lên kế hoạch giúp tiêu thụ các loại nông sản sắp có nguy cơ ùn ứ như củ cải trắng, su hào, cà rốt và bắp cải trắng tại Hải Dương.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết: Không chỉ lên phương án tiêu thụ nông sản ở hệ thống siêu thị Co.opmart, cửa hàng thực phẩm Co.op Food khu vực Hà Nội hiện đã có phương án vận chuyển đưa các loại nông sản này vào các siêu thị Co.opmart, cửa hàng Co.op Food ở miền Trung, TP.HCM.

Với phương án vận chuyển và sức tiêu thụ hiện tại, dự kiến Saigon Co.op sẽ giúp bán ra tối thiểu 15-20 tấn các loại nông sản này mỗi ngày. Ở đợt đầu tiên giải cứu, dự kiến trong vòng 30 ngày liên tục sẽ giúp tiêu thụ từ 450 tấn đến hơn 600 tấn nông sản.

Người tiêu dùng mua củ cải trắng tại Siêu thị Co.opmart Hà Nội.

Mặt khác, tùy tình hình thực tế, Saigon Co.op sẽ có phương án tiếp theo để tiếp tục hỗ trợ người nông dân tiêu thụ nông sản. Trước mắt, nhà bán lẻ sẽ ưu tiên thu mua nông sản với giá tốt nhất, bán ra không lợi nhuận. Song song đó sẽ giảm giá, khuyến mãi cho người tiêu dùng.  

Từ chiều tối nay (21-3), các loại củ cải trắng, su hào, cà rốt và bắp cải trắng đã bắt đầu có mặt ở Siêu thị Co.opmart Hà Nội, một số cửa hàng thực phẩm Co.op Food tại Hà Nội.

Giá bán các loại nông sản này bằng với giá thu mua từ nông dân, 2.500- 6.900 đồng/kg tùy mặt hàng.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm