Siêu thị vẫn gặp khó khăn cung ứng do thiếu nhân sự

Ngày 23-8, Đại diện Saigon Co.op cho biết, các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra…ngoài đảm bảo nguồn hàng dồi dào, hiện các đơn vị đang chuẩn bị nhiều phương thức bán hàng theo chủ trương của TP như “mua chung”, chuẩn bị sẵn các combo, ở những vùng xanh có thể giao hàng thì người tiêu dùng có thể đặt hàng qua các kênh trực tuyến của siêu thị.

Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết từ 23-8, thông qua chính quyền địa phương như các siêu thị Big C, Tops market, GO! trên địa bàn TP.HCM sẽ cung ứng hàng hóa thiết yếu, đáp ứng nhu cầu người dân bằng nhiều loại combo khác nhau, theo nhóm dinh dưỡng, vitamin, rau, củ thịt cá...

Theo đó, người dân có thể đặt mua hàng dạng combo đã được soạn sẵn gửi tới UBND các phường, sau đó Big C, Topsmarket, GO! cung ứng cho người dân. Tùy combo giá từ 60.000 đồng, 100.000 đồng, 120.000 đồng,  300.000 đồng đến một triệu đồng.

Siêu thị Tops Market Âu Cơ trong sáng ngày 23-8. ẢNH: TÚ UYÊN

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail, cho biết, hiện tập đoàn đã làm việc với chính quyền địa phương về phương án đặt hàng, giao hàng cho người dân .

Với hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, tập đoàn có thể cung ứng hàng hóa cho các ban ngành đoàn thể liên quận nếu có nhu cầu, giao bằng xe tải theo hướng dẫn của thành phố. Các siêu thị Tops marker cung ứng hàng hóa cho các phường và đại diện cán bộ phường sẽ giao đến các hộ dân sinh sống trên địa bàn một cách nhanh chóng thuận tiện nhất có thể.

Theo đại diện Aeon Việt Nam, trong ngày đầu tiên TP.HCM triển khai siết chặt các biện pháp giãn cách, siêu thị Aeon Tân Phú và Aeon Bình Tân vẫn duy trì nhập hàng, đảm bảo nguồn hàng ổn định phục vụ nhu cầu người dân đặt qua cơ quan địa phương, các tổ COVID-19 cộng đồng thời gian tới.

Đồng thời siêu thị đã và đang phối hợp để gửi các combo hàng hóa cho đầu mối phụ trách tại các phường, tổ dân phố và sẵn sàng nhận đơn hàng từ người dân.

Được biết, các tổ dân phố đang tiếp tục thông tin đến người dân và thống nhất về quy trình, cách thức mua hàng, sau đó sẽ tổng hợp số lượng combo của người dân để đặt hàng với siêu thị Aeon.

Với hình thức mua sắm mới này, phía cơ quan địa phương và người dân có thể sẽ cần thêm thời gian để làm quen và thống nhất về đầu mối nhân sự, lực lượng phụ trách tại từng địa phương, cách thức thanh toán, giao hàng với số lượng lớn trong một lần mua.

“Từ những đợt giãn cách trước chúng tôi đã có kinh nghiệm phục vụ số lượng lớn các đơn hàng gộp chung của nhiều hộ gia đình trong các khu chung cư hoặc tổ dân phố tại các khu vực bị phong tỏa. Các combo hàng hóa đã có sẵn, với đa dạng từ thực phẩm tươi sống đến thực phẩm khô và hóa mỹ phẩm” - đại điện Aeon Việt Nam chia sẻ.

Siêu Aeon thị nhập hàng đảm bảo cung ứng cho người dân đặt hàng qua cơ quan địa phương. ẢNH: K.LINH

Theo đại diện Aeon Việt Nam, trong ba ngày cuối tuần vừa qua, do người dân đã mua trước và dự trữ nhiều mặt hàng nên dự kiến trong vài ngày tới số lượng đơn hàng đặt sẽ chưa nhiều. Bên cạnh đó, ngày đầu thực hiện siết chặt giãn cách, một số nhân viên siêu thị Aeon còn gặp khó khăn khi đi qua các chốt kiểm soát do chưa được cấp giấy đi đường mới.

"Aeon Việt Nam vẫn đang tiếp tục làm việc với Sở Công thương TP.HCM để chuẩn bị giấy đi đường cho nhân sự được phép đi làm theo quy định và hướng dẫn của UBND TPHCM và Sở” - đại diện Aeon Việt Nam nói.

Một số siêu thị khác cho biết hàng hóa các đơn vị đảm bảo đầy đủ nhưng hiện nay vẫn đang gặp một số khó khăn như thực tế vẫn chưa có văn bản chính thức phối hợp giữa siêu thị với lực lượng địa phương.

Chẳng hạn, trong hôm nay chỉ có vài địa phương mới liên lạc với địa phương để đặt vấn đề, còn đơn hàng chính thức chưa có hoặc rất ít. Đồng thời, theo quy định, các DN thực hiện phương án ba tại chỗ hoặc một cung đường hai điểm đến bố trí tối đa 1/4 tổng số người lao động tại đơn vị. Đây cũng là khó khăn cho siêu thị khi không đủ nhân lực để vận hành.

Song song đó, theo quy định DN thực hiện theo các phương án như ba tại chỗ…thì tùy mô hình có điều kiện sẽ dụng. Có siêu thị vẫn cho nhân viên về nhà như bình thường nên phụ thuộc vào giấy đi đường mới. 

Đây cũng điều mà các siêu thị đang lo lắng, nhất là nhân sự được ra đường đến chỗ làm hầu như các chốt đều yêu cầu có giấy đi đường mới do Sở Công Thương cấp. Đơn cử như trong sáng nay có nhân viên của các siêu thị phải quay về nhà lại dẫn đến tình trạng một số siêu thị không đủ nguồn nhân lực để vận hành. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm